วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2551

มิตรภาพดีๆ​ ​ที่​ยัง​คงมี​ใน​สังคม

เรียบเรียง​โดย​กระปุกดอทคอม​
ภาพประกอบ​จาก​ Forward mail





ปัจจุบันสังคมกำ​ลัง​เข้า​สู่ยุคโลกาภิวัฒน์​ ​ยุคข้อมูลข่าวสาร​ ​ยุค​ความ​เจริญก้าวหน้า​ ​ยุคที่หลายๆ​ ​สิ่งกำ​ลังเปลี่ยนไป​ ​เมื่อทุกสิ่งเปลี่ยนไป​ ​มนุษย์อย่างเราพยามที่​จะ​พัฒนา​และ​ปรับตัว​ให้​เข้า​กับ​ยุคไฮเทคของโลกสมัย​ใหม่​ไป​ด้วย ​แต่ดู​เหมือนสิ่งหนึ่งที่มนุษย์​ไม่​มีการพัฒนา​ ​แต่กลับด้อยลงๆ​ ​นั่นคือ​ ​มิตรภาพ​ … ​มิตรภาพที่​เคย​ช่วย​เหลือเกื้อกูล​กัน​ก็ลดลง​ ​เพราะ​ต่างๆ​ ​คน​ ​ต่างเอาตัวรอด​ ​ต่างคนต่างเห็นแก่ตัว​ … ​จนแทบ​ไม่​มีมิตรภาพที่​จะ​มอบ​ให้​คน​อื่นๆ​ ​อีก​ ​ทั้ง​ ​เพื่อน​ ​ญาติ​ ​แฟน​ ​เพื่อนร่วมชาติ​ ​หรือ​แม้​แต่สัตว์ร่วมโลก​ … ​(​หรือ​ "มิตรภาพ" ​จะ​หายไป​จาก​โลกนี้ซะ​แล้ว)

​อ่ะ​ ​อ่ะ​ ​อย่า​เพิ่งคิดว่า​ใน​โลกนี้มี​แต่คนเห็นแก่ตัว​ ​หรือ​ไม่​มีมิตรภาพนะคะ​… ​เพราะ​ใน​สังคมอีกหลายๆ​ ​แห่งมิตรภาพ​ยัง​คงมี​ให้​เห็นบ่อยๆ​ ​และ​วันนี้​เรา​ได้​รับ​ Forward mail ​ฉบับ​หนึ่ง​ ​ที่สื่อ​ให้​เห็น​ มิตรภาพน่ารักๆ​ ​ของเด็กๆ​ ​กับ​สุนัขตัวน้อยที่มี​ให้​กัน​ ​เลยอยากแบ่งปัน​ให้​เพื่อนๆ​ ​ได้​อ่าน​และ​ดู​กัน​ค่ะ

...นี่​เป็น​ภาพของเด็กชาย​ 2 ​คน​ ​ที่พยายาม​ช่วย​กัน​หาวิธีดึงสุนัขตัวน้อยที่ตกลงไป​ใน​น้ำ​ ​ให้​ขึ้นมาอย่างทุลักทุ​เล​ ​เด็กตัว​เล็กๆ​ ​พละกำ​ลังก็น้อยนิด​ ​แต่​ยัง​มีน้ำ​ใจ​ช่วย​เหลือเพื่อนร่วมโลก ​มีมิตรภาพดีๆ​ ​ที่​จะ​มอบ​ให้​กับ​เจ้าสุนัขตัว​เล็กๆ​ ​ตัวนี้​ ​ทั้งๆ​ ​ที่มี​โอกาสตกลงไปเหมือนหมาน้อยตัว​นั้น​ ​แต่​เด็กๆ​ ​ก็​ยัง​สามัคคี​ ​จับมือเกาะ​เกี่ยวดึง​กัน​ไว้​ ​จน​สามารถ​ช่วย​ชีวิตเจ้าหมาน้อย​ได้​ ...

​หลัง​จาก​ดูรูปภาพนี้​แล้ว​ก็ทำ​ให้​อดคิด​ด้วย​ความ​ดี​ใจ​ ​และ​อดตั้งคำ​ถาม​ไม่​ได้​ว่า​... ​"​ใน​สังคมไทย​ยัง​มีมิตรภาพดีๆ​ ​แบบนี้​เหลือ​อยู่​ … ​เด็กๆ​ ​ยัง​มีมิตรภาพ​ให้​คน​อื่น​ ​โดย​เฉพาะมิตรภาพที่มอบ​ให้​กับ​สุนัข​ ​ซึ่ง​เป็น​สิ่งมีชีวิตที่อาศัย​อยู่​บนโลกนี้​ด้วย​กัน​ ​เมื่อ​ถึง​คราวเดือดร้อน​ ​ก็​ต้อง​ช่วย​เหลือ​ซึ่ง​กัน​และ​กัน​ …

​แล้ว​มนุษย์อย่างเราล่ะ​ ​เคยมีมิตรภาพมอบ​ให้​กัน​บ้าง​หรือ​เปล่า​? ​มิตรภาพ​ใน​ฐานะที่​เป็น​สิ่งมีชีวิต​ใน​โลกกลมๆ​ ​ใบเดียว​กัน​ ​มิตรภาพ​ใน​ฐานะที่​เป็น​คนไทย​ด้วย​กัน​ ​มิตรภาพ​ใน​ฐานะ​เพื่อน​กัน​ ​มิตรภาพ​ใน​ฐานะญาติ​ ​มิตรภาพ​ใน​ฐานะ​เป็น​นักการเมือง​ ​เป็น​คน​ใน​สังคมเดียว​กัน​ ​เคยมอบ​ให้​กัน​บ้างไหม​?"

… ​ถ้า​เรามี​ "มิตรภาพ" ​มอบ​ให้​คน​อื่น​แล้ว​ ​เชื่อว่า​จะ​สามารถ​สร้าง​ความ​อบอุ่น​ ​ความ​รัก​ ​ความ​จริงใจ​ ​ความ​ไว้​ใจ​ ​ความ​ห่วงใจ​ ​และ​ไม่​ทอดทิ้ง​กัน​ยามลำ​บากแน่นอน … ​มีมิตรภาพ​แล้ว​ดีอย่างนี้​ ​แล้ว​เหตุ​ใด​เรา​จึง​ไม่​รักษา​ "มิตรภาพ" ​นั้น​ไว้​ … ​อย่า​ให้​ใครบางคน​... ​เรื่องราวบางเรื่อง​... ​มาทำ​ลายมิตรภาพที่ดีระหว่าง​กัน​... ​เรา​ไม่​จำ​เป็น​ต้อง​คิดเหมือน​กัน​ทุกอย่าง​ ... ​ไม่​จำ​เป็น​ต้อง​เหมือน​กัน​… ​แต่มิตรภาพของเราก็​สามารถ​มอบ​ให้​กัน​ได้​…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น