หลังจากเขียนเรื่อง ทักษะชีวิตพื้นฐาน +1 ไปเมื่อวันก่อน
ได้รับคอมมเมนต์มาจากคุณ na อ่านแล้วอยากตอบ
เลยมาเขียนตอบตรงนี้ดีกว่า
โอ้วว..นึกไม่ถึงจริงๆค่ะว่าจะพูดถึงเรื่องนี้ "การบริหารจัดการ" กำลังบูมมากเลยล่ะ เดี่ยวนี้หน่วยงานของนาก็พูดถึงเรื่องนี้อยู่เหมือนกันค่ะ ถ้าจัดการดี..นอกจากงานจะเป็นระบบ ประหยัดเวลา แต่ก็ได้งานเนาะ ชีวิตคนเรามันยุ่งเหยิง สับสน เครียดบ้าง "การบริหารจัดการ" ตัวนี้น่าจะช่วยได้ค่ะ
เห็นด้วยครับ
คนที่จัดการชีวิตได้ดีลงตัว เป็นนักวางแผนยอดเยี่ยมเลยล่ะนาว่า ว่าแต่..คุณ PC จะกรุณาช่วยขยายความในประเด็นที่ว่า การจัดการนั้น..เราควรเริ่มจากอะไรยังไงก่อน คือพอจะพูดเป็นลำดับขั้นตอนให้เป็นแนวปฏิบัติได้จริงป่าวหนอ
ผู้เขียนเองก็ยังบริหารจัดการชีวิตได้ไม่ดีเท่าไหร่
ความจริง จะเห็นได้ว่า อาจารย์ ที่สอนวิชาบริหารจัดการ ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีบริษัทหรือองค์กรของตนเองให้ต้องบริหารจัดการ
คนที่บริหารจัดการเก่ง คงไม่ได้มีทฤษฎี หรือวิธีการตายตัว
แต่ การบริหารจัดการ นั้นเริ่มง่าย ๆ
เพียงแค่คิด
คิดว่า
จะทำทุกอย่างให้ดีขึ้นได้อย่างไร
ทำอย่างไรให้ทำงานน้อยลง และได้งานมากขึ้น
หรือจัดสรรเวลาอย่างไรให้ดีขึ้น
สำหรับเรื่องการจัดเวลานี้ กำลังหาข้อมูลและเขียนอยู่พอดี
โปรดติดตามที่นี่ เร็ว ๆ นี้
ผู้อาวุโส ท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า
คนเรามีสมองและความฉลาดพอ ๆ กัน
อยู่ที่ใครจะสามารถจัดการ จัดระเีบียบเรื่องต่าง ๆ ได้ดีกว่าเท่านั้น
เอ๋..หรือว่าบริหารทั้งระบบของชีวิต ตั้งแต่นอนจนตื่นไปทำงานหรือว่ากิจกรรมต่าง เรื่องการกิน การอยู่ สังคม ประมาณนั้นเนาะ แล้วเราจะรู้ได้ไงล่ะ ว่าที่เราทำอยู่ ณ ปัจจุบัน มันบริหารจัดการดีไม่ดีแค่ไหน
อันนี้น่าคิด
จะรู้ว่าปัจจุบันดีหรือไม่ดี คงต้องให้ตัวเรารู้ตัวเอง
ถ้ารู้สึกว่ายังไม่ดี ก็คิดพยายามเปลี่ยน หาวิธี และลองปฏิบัติ ปฏิบัติแล้วก็ดูผล
ถ้าดีก็ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง อาจจะคิดหาวิธีว่าทำให้ดีขึ้นไปอีกได้อย่างไร
ถ้าไม่ดีก็หาวิธีใหม่
ในชีวิตยกตัวอย่างง่าย ๆ เรื่องการจัดการ
ล้างจานเสร็จแล้ว เก็บจานอย่างไร ดูจากรูปที่ 1
เป็นผลงานของน้องคนหนึ่งที่มาเยี่ยมบ้านและอาสาล้างจาน
หลังจากล้างเสร็จเก็บจาน น้องก็บ่นว่า ทำไมที่เก็บจานบ้านพี่เก็บจานได้น้อยจัง
ก็ลองดูรูปที่ 1
ปรกติแล้วที่เก็บจานนี้เก็บถ้วยได้ 8 ใบ จานใหญ่ 5 ใบ และ แก้วอีก 6 ใบ
แต่จากรูปคงเห็นว่าเก็บได้ไม่ถึงครึ่งของทั้งหมด
ถ้าถามว่ามันเกิดขึ้นได้เพราะอะไร
ก็คงตอบได้อย่างเดียวว่า เพราะขาดการบริหารจัดการ
การจัดการถ้าทำดีก็เหมือนขนมหวาน
สวยงาม ง่าย ๆ อร่อยสบาย
ปล.แล้วการบริหารการจัดการนี่ต้องปฏิรูปชีวิตบ่อยๆเหมือนปฏิรูปทางการเมือง หรือทางการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมป่าวคะ แห่ะๆ^^"
ปรับเปลี่ยนคงทำได้ตลอดเวลาเพื่อให้ดีขึ้น
แต่ให้ปฏิรูปกันบ่อย อันนั้นก็เหนื่อยเกินไป
ของดีอยู่แล้วไปปฏิรูป ปฏิวัต
ิ
ดีไม่ดีจะถอยหลังเข้าคลอง แย่ไปกันใหญ่
ลืมไปที่นี่ เวป จิต-ใจ-ดี
ไม่มีเรื่องการเมืองดีกว่า
และรับรองครับว่า จะเขียนเรื่องการบริหารจัดการนี้อีก
โปรดคอยติดตาม
วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2550
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
เห็นด้วยนะกับที่ อจ.ที่สอนในมอ ส่วนใหญ่ไม่ได้มีประสพการณตรงๆ
ตอบลบส่วนตัวกูเอง กูก็พยายามจัด priority ให้ชีวิตอยู่
เหมือนตอนเรียน อจ.ท่านหนึ่งบอกว่า การเรียงลำดับตาม priority เป็น alogrithm ที่ง่ายที่สุดแล้ว...แต่พอเอามา implement จริงในชีวิตแล้ว ไมมันยากจังว่ะ...
ปล. ตอบแต่comments คุณ Na ทีกูไม่เห็นตอบเมนต์บ้างเลย
อุ้ย!!..คำตอบเจ๋งดีมีสาระแบบนี้
ตอบลบน่าภูมิใจแทนเด็กๆนักศึกษาจังค่ะ
ขอบคุณมากๆค่ะคุณ PC
อ่านแล้ว…ประทับใจจัง โดยเฉพาะประโยคที่ว่า
“คนเรามีสมองและความฉลาดพอ ๆ กัน
อยู่ที่ใครจะสามารถจัดการ จัดระเบียบเรื่องต่าง ๆ ได้ดีกว่าเท่านั้น”
นาว่าบางคนมีสมอง..แต่ชอบทำตัวเด่นกว่างาน
มากกว่าทำงานเด่นกว่าตัว…
บางคนก็ชอบจัดระเบียบให้กะคนอื่น
ถ้าคนเราหันมาใส่ใจระเบียบชีวิตตัวเองมากขึ้น
งานออกมาน่าจะดีกว่าเนาะ
สำหรับนาเอง การจัดสรรเวลาชีวิต
ยังไม่ลงตัวเช่นกันค่ะ ยึดหยุ่นเวลาตามสถานการณ์
ยังมีหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่ต้องปรับเปลี่ยน
แต่คิดว่า…คงไม่นานหรอกนะ
ขอเพียงแค่ใจเราคิดจะเปลี่ยน มันก็แสนง่าย..สบายๆอยู่แล้วเนาะ
คุณ PC ก็โชคดีน๊า..ที่มีกำลังใจดีดีจากคุณ A
ช่วยเป็นพลังเกื้อหนุนอันสำคัญ
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำตอบนะคะ
จะคอยติดตาม”การบริหารจัดการ”ต่อไป
ที่นี่…เร็วๆนี้ค่ะ :D
ปล.แอบแซวคุณเต้
เคยได้ยินป่ะ….มาทีหลังดังกว่า ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ :D
ปลปล.บล็อกนี้จิต-ใจ-ดี เค้าไม่อนุญาตให้น้อยใจหรือไม่พอใจใดๆนา :P
ก่อนเมนต์ กรุณาอ่านคำแนะนำหรือข้อปฏิบัติของไดฯให้เข้าใจอย่างเคร่งครัดก่อนนะคะ ฮ่าๆๆๆ
เอิ่ม...เล่นกันอยู่ 3คนหรอคะเนี่ย??
ตอบลบขอร่วมแจมด้วยอีกคนนะเจ้าคะ
เย้....
ตอบลบดีใจจัง มีคนอ่าน web นี้เพิ่มเป็น 4 คนแล้ว
(รวมทั้งผู้เขียนด้วย)
แวะมาเม้นต์อีกนะครับ