หลังจากเขียนเรื่อง ทักษะชีวิตพื้นฐาน +1 ไปเมื่อวันก่อน
ได้รับคอมมเมนต์มาจากคุณ na อ่านแล้วอยากตอบ
เลยมาเขียนตอบตรงนี้ดีกว่า
โอ้วว..นึกไม่ถึงจริงๆค่ะว่าจะพูดถึงเรื่องนี้ "การบริหารจัดการ" กำลังบูมมากเลยล่ะ เดี่ยวนี้หน่วยงานของนาก็พูดถึงเรื่องนี้อยู่เหมือนกันค่ะ ถ้าจัดการดี..นอกจากงานจะเป็นระบบ ประหยัดเวลา แต่ก็ได้งานเนาะ ชีวิตคนเรามันยุ่งเหยิง สับสน เครียดบ้าง "การบริหารจัดการ" ตัวนี้น่าจะช่วยได้ค่ะ
เห็นด้วยครับ
คนที่จัดการชีวิตได้ดีลงตัว เป็นนักวางแผนยอดเยี่ยมเลยล่ะนาว่า ว่าแต่..คุณ PC จะกรุณาช่วยขยายความในประเด็นที่ว่า การจัดการนั้น..เราควรเริ่มจากอะไรยังไงก่อน คือพอจะพูดเป็นลำดับขั้นตอนให้เป็นแนวปฏิบัติได้จริงป่าวหนอ
ผู้เขียนเองก็ยังบริหารจัดการชีวิตได้ไม่ดีเท่าไหร่
ความจริง จะเห็นได้ว่า อาจารย์ ที่สอนวิชาบริหารจัดการ ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีบริษัทหรือองค์กรของตนเองให้ต้องบริหารจัดการ
คนที่บริหารจัดการเก่ง คงไม่ได้มีทฤษฎี หรือวิธีการตายตัว
แต่ การบริหารจัดการ นั้นเริ่มง่าย ๆ
เพียงแค่คิด
คิดว่า
จะทำทุกอย่างให้ดีขึ้นได้อย่างไร
ทำอย่างไรให้ทำงานน้อยลง และได้งานมากขึ้น
หรือจัดสรรเวลาอย่างไรให้ดีขึ้น
สำหรับเรื่องการจัดเวลานี้ กำลังหาข้อมูลและเขียนอยู่พอดี
โปรดติดตามที่นี่ เร็ว ๆ นี้
ผู้อาวุโส ท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า
คนเรามีสมองและความฉลาดพอ ๆ กัน
อยู่ที่ใครจะสามารถจัดการ จัดระเีบียบเรื่องต่าง ๆ ได้ดีกว่าเท่านั้น
เอ๋..หรือว่าบริหารทั้งระบบของชีวิต ตั้งแต่นอนจนตื่นไปทำงานหรือว่ากิจกรรมต่าง เรื่องการกิน การอยู่ สังคม ประมาณนั้นเนาะ แล้วเราจะรู้ได้ไงล่ะ ว่าที่เราทำอยู่ ณ ปัจจุบัน มันบริหารจัดการดีไม่ดีแค่ไหน
อันนี้น่าคิด
จะรู้ว่าปัจจุบันดีหรือไม่ดี คงต้องให้ตัวเรารู้ตัวเอง
ถ้ารู้สึกว่ายังไม่ดี ก็คิดพยายามเปลี่ยน หาวิธี และลองปฏิบัติ ปฏิบัติแล้วก็ดูผล
ถ้าดีก็ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง อาจจะคิดหาวิธีว่าทำให้ดีขึ้นไปอีกได้อย่างไร
ถ้าไม่ดีก็หาวิธีใหม่
ในชีวิตยกตัวอย่างง่าย ๆ เรื่องการจัดการ
ล้างจานเสร็จแล้ว เก็บจานอย่างไร ดูจากรูปที่ 1
เป็นผลงานของน้องคนหนึ่งที่มาเยี่ยมบ้านและอาสาล้างจาน
หลังจากล้างเสร็จเก็บจาน น้องก็บ่นว่า ทำไมที่เก็บจานบ้านพี่เก็บจานได้น้อยจัง
ก็ลองดูรูปที่ 1
ปรกติแล้วที่เก็บจานนี้เก็บถ้วยได้ 8 ใบ จานใหญ่ 5 ใบ และ แก้วอีก 6 ใบ
แต่จากรูปคงเห็นว่าเก็บได้ไม่ถึงครึ่งของทั้งหมด
ถ้าถามว่ามันเกิดขึ้นได้เพราะอะไร
ก็คงตอบได้อย่างเดียวว่า เพราะขาดการบริหารจัดการ
การจัดการถ้าทำดีก็เหมือนขนมหวาน
สวยงาม ง่าย ๆ อร่อยสบาย
ปล.แล้วการบริหารการจัดการนี่ต้องปฏิรูปชีวิตบ่อยๆเหมือนปฏิรูปทางการเมือง หรือทางการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมป่าวคะ แห่ะๆ^^"
ปรับเปลี่ยนคงทำได้ตลอดเวลาเพื่อให้ดีขึ้น
แต่ให้ปฏิรูปกันบ่อย อันนั้นก็เหนื่อยเกินไป
ของดีอยู่แล้วไปปฏิรูป ปฏิวัต
ิ
ดีไม่ดีจะถอยหลังเข้าคลอง แย่ไปกันใหญ่
ลืมไปที่นี่ เวป จิต-ใจ-ดี
ไม่มีเรื่องการเมืองดีกว่า
และรับรองครับว่า จะเขียนเรื่องการบริหารจัดการนี้อีก
โปรดคอยติดตาม
MAIL FROM DEV - GDACS daily newsletter for 06/08/2019
5 ปีที่ผ่านมา
เห็นด้วยนะกับที่ อจ.ที่สอนในมอ ส่วนใหญ่ไม่ได้มีประสพการณตรงๆ
ตอบลบส่วนตัวกูเอง กูก็พยายามจัด priority ให้ชีวิตอยู่
เหมือนตอนเรียน อจ.ท่านหนึ่งบอกว่า การเรียงลำดับตาม priority เป็น alogrithm ที่ง่ายที่สุดแล้ว...แต่พอเอามา implement จริงในชีวิตแล้ว ไมมันยากจังว่ะ...
ปล. ตอบแต่comments คุณ Na ทีกูไม่เห็นตอบเมนต์บ้างเลย
อุ้ย!!..คำตอบเจ๋งดีมีสาระแบบนี้
ตอบลบน่าภูมิใจแทนเด็กๆนักศึกษาจังค่ะ
ขอบคุณมากๆค่ะคุณ PC
อ่านแล้ว…ประทับใจจัง โดยเฉพาะประโยคที่ว่า
“คนเรามีสมองและความฉลาดพอ ๆ กัน
อยู่ที่ใครจะสามารถจัดการ จัดระเบียบเรื่องต่าง ๆ ได้ดีกว่าเท่านั้น”
นาว่าบางคนมีสมอง..แต่ชอบทำตัวเด่นกว่างาน
มากกว่าทำงานเด่นกว่าตัว…
บางคนก็ชอบจัดระเบียบให้กะคนอื่น
ถ้าคนเราหันมาใส่ใจระเบียบชีวิตตัวเองมากขึ้น
งานออกมาน่าจะดีกว่าเนาะ
สำหรับนาเอง การจัดสรรเวลาชีวิต
ยังไม่ลงตัวเช่นกันค่ะ ยึดหยุ่นเวลาตามสถานการณ์
ยังมีหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่ต้องปรับเปลี่ยน
แต่คิดว่า…คงไม่นานหรอกนะ
ขอเพียงแค่ใจเราคิดจะเปลี่ยน มันก็แสนง่าย..สบายๆอยู่แล้วเนาะ
คุณ PC ก็โชคดีน๊า..ที่มีกำลังใจดีดีจากคุณ A
ช่วยเป็นพลังเกื้อหนุนอันสำคัญ
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำตอบนะคะ
จะคอยติดตาม”การบริหารจัดการ”ต่อไป
ที่นี่…เร็วๆนี้ค่ะ :D
ปล.แอบแซวคุณเต้
เคยได้ยินป่ะ….มาทีหลังดังกว่า ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ :D
ปลปล.บล็อกนี้จิต-ใจ-ดี เค้าไม่อนุญาตให้น้อยใจหรือไม่พอใจใดๆนา :P
ก่อนเมนต์ กรุณาอ่านคำแนะนำหรือข้อปฏิบัติของไดฯให้เข้าใจอย่างเคร่งครัดก่อนนะคะ ฮ่าๆๆๆ
เอิ่ม...เล่นกันอยู่ 3คนหรอคะเนี่ย??
ตอบลบขอร่วมแจมด้วยอีกคนนะเจ้าคะ
เย้....
ตอบลบดีใจจัง มีคนอ่าน web นี้เพิ่มเป็น 4 คนแล้ว
(รวมทั้งผู้เขียนด้วย)
แวะมาเม้นต์อีกนะครับ