วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

นักประดิษฐ์​ ​คิดการ​ใหญ

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
นักประดิษฐ์​ผู้​สร้างแสงสว่างแก่​โลก​ ​ใน​พิพิธภัณฑ์​เอดิสัน​ ​นิวยอร์ก

​เครื่อง​ใช้​ไฟฟ้าอย่างเดียว​ ​ที่​แทบ​จะ​ไม่​เปลี่ยนแปลงเลย​ใน​ช่วงหลายทศวรรษคือ​ ​เตารีด​ ​ขณะที่​แผ่นเสียงไวนิลยุคคุณพ่อ​ ​วันนี้ถูกย่อเหลือแค่​เอ็มพีสาม​ ​นวัตกรรมเกิด​ใหม่​ทุกวัน​ ​แล้ว​ใคร​จะ​ไล่ทัน​

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์​ : ​บรรดาสิ่งประดิษฐ์ที่มี​อยู่​ใน​โลก​ ​ล้วนพัฒนาขึ้น​จาก​ความ​คิดที่​แปลก​ใหม่​ ​ทั้ง​ที่สร้างเพื่อ​ช่วย​อำ​นวย​ความ​สะดวก​ ​แก้​ไขปัญหาง่ายๆ​ ​ที่​เกิดขึ้น​ใน​ชีวิตประจำ​วัน​ ​ไปจน​ถึง​สิ่งประดิษฐ์ที่​โดดเด่น​ใน​เรื่อง​ความ​ความ​แปลก​และ​แตกต่างทาง​ความ​คิด​

​ดูอย่างเบียร์ของ​ ศ​.​ดร​.​บิลลี่​ ​แอล​ ​มา​แลง ​นักประดิษฐ์ชาวฟิลิปปินส์​ ​ที่มาร่วมจัดแสดง​ใน​งานวันนักประดิษฐ์​โลกเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์​ ​ที่​เมืองทองธานี​

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
จักรยานไฟฟ้า​จาก​แดนปลาดิบ​ ​ทำ​ความ​เร็ว​ได้​สูงสุด​ 6 ​กม​./​ชม​.

​แม้​แต่​เด็กอนุบาลก็รู้ว่า​เหล้า​ ​เบียร์​ ​ยาดอง​ ​กิน​เข้า​ไปมี​แต่ทำ​ร้ายสุขภาพของตัวเอง​ ​และ​อาจ​ถึง​ขั้นทำ​ร้าย​ผู้​อื่น​ ​ยัง​เป็น​อบายมุข​ ​และ​เป็น​ข้อห้าม​ใน​ศีลข้อ​ 5 ​ตามหลักพุทธศาสนา​ ​จนรัฐบาล​ต้อง​ประกาศเก็บ​ "ภาษีบาป"

​หากยึดตามคอนเซปต์นี้​ "เบียร์วิตามิน" ​ของนักประดิษฐ์​แดนตากาล็อกคนนี้อาจ​ไม่​เข้า​ข่าย​ ​เพราะ​เบียร์ของ​เขา​ดื่ม​แล้ว​ดีต่อสุขภาพ​ ​ฟัง​แล้ว​ไม่​น่า​เชื่อ​

​ศ​.​ดร​.​บิลลี่​ ​แอล​ ​มา​แลง​ ​บอกว่า​ ​ถ้า​คิด​จะ​ผลิตสินค้า​แบบเดียว​กัน​มาจำ​หน่าย​ใน​ตลาด​ ​ถ้า​ไม่​แปลก​ใหม่​ ​ไม่​ต้อง​ทำ​ ​เพราะ​ต้อง​ฟาดฟัน​กับ​เจ้าตลาดมี​แข่ง​กัน​รุนแรง​อยู่​แล้ว​

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
เบียร์วิตามิน​ ​เปิด​ให้​คนไทยลิ้มรสเมื่อต้นเดือน​ ​ก​.​พ.

"หาก​ต้อง​การ​ให้​ขาย​ได้​ใน​ท้องตลาด​ ​จำ​เป็น​ต้อง​มี​ความ​ใหม่​ ​และ​แตกต่าง"

​หลัง​จาก​ตรึกตรอง​อยู่​สักพัก​ ​เขา​คิดฉีกตลาดวงการเครื่องดื่มทำ​ลายสุขภาพ​ด้วย​ "​เบียร์วิตามิน" ​เป็น​เบียร์ที่ดื่ม​แล้ว​สุขภาพ​ไม่​เสื่อมโทรม ​เขา​ทดลองเติมวิตามินชนิดต่างๆ​ ​ลงไป​ใน​เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์​ ​ซึ่ง​เป็น​ผลงานการพัฒนาที่​ไม่​เคยมี​ใครคิด​ ​และ​กล้าทำ​มาก่อน​

​จนกระทั่ง​ได้​สูตรเบียร์ชนิด​ใหม่​ ​สำ​หรับเปิดโอกาส​ให้​ผู้​ที่สุขภาพ​ไม่​เอื้ออำ​นวย​ ​ได้​ลิ้มรสชาติของเบียร์​ ​โดย​เสริมวิตามินชนิดต่างๆ​ ​ลง​ใน​เบียร์​ ​เช่น​ ​กลุ่มวิตามินบี​ 1 ​บี​ 2 ​บี​ 6 ​และ​บี​ 12 ​และ​ไนอาซีน​ ​ช่วย​ทำ​ให้​การทำ​งานของระบบประสาทดีขึ้น​

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
ผลงานกีตาร์​จาก​วัสดุ​ใกล้​ตัว​ ​ไอเดียเยาวชนไทย

"วิตามินบีมี​ส่วน​ช่วย​ใน​เรื่องระบบประสาท​ ​ดัง​นั้น​คนที่​เคยดื่มเบียร์​แล้ว​มีอาการมือสั่น​ ​ใจสั่น​สามารถ​ลิ้มรสเบียร์​เสริมวิตามินชนิดนี้​ได้​โดย​ไม่​เป็น​อันตรายต่อสุขภาพ​ ​โดย​เป็น​ครั้งแรกที่มีการผสมวิตามินลง​ใน​เครื่องดื่มแอลกอฮอล์​" ​เจ้าของผลงานกล่าว​

​ปัจจุบันเบียร์ดังกล่าว​ได้​ผลิต​และ​จำ​หน่าย​ใน​ประ​เทศฟิลิปปินส์​ ​โดย​บริษัท​ Manila Innovation Development Society ​โดย​มี​ ​ดร​.​มา​แลง​ ​นั่งเก้าอี้​เป็น​กรรมการบริษัท​ ​จำ​หน่ายเบียร์​เสริมวิตามิน​ ​ภาย​ใต้​ชื่อทางการค้าว่า​ ​วิตามินเบียร์​ ​จน​ได้​รับ​ความ​นิยม​จาก​นักดื่มพอสมควร​

​นอก​จาก​วิตามินเบียร์​แล้ว​ ​บริษัทดังกล่าว​ยัง​ได้​พัฒนาอมยิ้มเสริมวิตามิน​ ​ใน​รูปแบบที่คล้ายคลึง​กัน​ ​เพียงเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย​จาก​สิงห์นักดื่มมา​เป็น​เด็ก​เท่า​นั้น​

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

เสื้อกั๊กติดจีพี​เอส

​งานวันนักประดิษฐ์​โลกที่ผ่านมามีผลงาน​จาก​หลายประ​เทศ​เข้า​ร่วมประกวดประชัน​ หนึ่ง​ใน​นั้น​คือ​ ​เสื้อชูชีพ​ ​ของนายโอ​ ​จอง​ ​ฮวุน​ ​นักประดิษฐ์สัญชาติ​เกาหลี​

​พ่อหนุ่มโอคนนี้มองเห็นจุดอ่อนสำ​คัญของเสื้อชูชีพที่ซุก​อยู่​ใต้​ที่นั่ง​ผู้​โดย​สารเครื่องบิน​ ​แน่นอนว่ามัน​ช่วย​ชีวิต​ผู้​โดย​สาร​ได้​หากเครื่องตกลงกลางทะ​เล​ ​และ​ลอยคอรอคนมา​ช่วย​ ​และ​เสื้อชูชีพของ​ผู้​โดย​สารทุกคนเหมือน​กัน​หมด​ไม่​ว่า​จะ​นั่ง​ "​เฟิร์สคลาส" ​หรือ​ "อี​โคคลาส"

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
มหัศจรรย์สำ​หรับ​ผู้​หญิง​ ​สวม​แล้ว​หุ่นดี

​ปัญหาสำ​คัญ​อยู่​ที่​ต้อง​รออีกนานแค่​ไหน​ ​หน่วยกู้ภัย​จะ​มา​ถึง​ ​แล้ว​พวก​เขา​จะ​รู้​ได้​อย่างไรว่า​ ​อาจมี​ผู้​โดย​สารบางคนลอยไปไหนต่อไหน​แล้ว​ ​ยิ่งกว่า​นั้น​ ​เวลา​อยู่​ใน​น้ำ​นานๆ​ ​มีหวังร่างกายช็อก​เพราะ​อากาศเย็น​ ​เรียกว่าตายช้ากว่า​เครื่องตก​

​นักประดิษฐ์คนนี้​จึง​ได้​ปิ๊งไอเดียติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณ​ GPS ​เพื่อ​ช่วย​ระบุตำ​แหน่งของ​ผู้​ที่สวม​ใส่​ ​หากเกิดอุบัติ​เหตุ​ ​ชิพ​จะ​ส่งสัญญาณแจ้ง​ให้​หน่วยกู้ภัยรู้ตำ​แหน่งของตัวเอง​ได้​

​เสื้อชูชีพของ​เขา​ยัง​มีสารเพิ่ม​ความ​อบอุ่น​ใน​ตัวเสื้อ​ เมื่อสารดังกล่าวสัมผัส​ความ​เย็น​จาก​น้ำ​ ​จะ​แตกตัว​และ​ให้​ความ​อบอุ่น​อยู่​ได้​นาน​ 10 ​ชั่วโมง​

​ใน​กรณีที่นักท่องเที่ยวพลัดหลง​ ​และ​สูญหาย​ ​เครื่องส่งสัญญาณ​จะ​ทำ​งานแบบไร้สาย​ ​โดย​อาศัยพลังงาน​จาก​แผงโซลาร์​เซลล์ขนาด​เล็ก​ที่ติด​อยู่​บริ​เวณหน้าอกของตัวเสื้อ​ ​สามารถ​ระบุตำ​แหน่ง​ผู้​ประสบภัย​ได้​อย่างแม่นยำ​ใน​ระยะ​ 50 ​เมตร​

"ผลงานเสื้อกั๊กชูชีพนี้​ได้​รับการสนับสนุน​จาก​องค์การส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศเกาหลี​ ​หรือ​ Korean IT Promotion Agency (KIPA) ​โดย​เสื้อชูชีพที่พัฒนาขึ้นมีราคาสูงกว่า​เสื้อชูชีพ​ทั่ว​ไป​ ​แต่​เมื่อวัดประสิทธิภาพ​แล้ว​คุ้มค่ากว่า​" ​เจ้าของผลงานกล่าว​

​ปัจจุบันเริ่มทดลอง​ใช้​จริงร่วม​กับ​บริษัททัวร์ทางทะ​เล​ ​ควบคู่​กับ​การพัฒนา​ ​ระบบการ​ค้น​หาตำ​แหน่ง​จาก​ดาวเทียม​ให้​ครอบคลุม​ได้​ใน​ระยะ​ไกล​ขึ้น

ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น