วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ดร​.​อาจองแนะ​เติบโตอย่างมั่นคง​ใน​กระ​แส"​โลกาภิวัตน์​"



​เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา​ ​มีกิจกรรมน่าสนใจที่คลับ​ ​ทีน​ ​วอยซ์​ ​ของบริติช​ ​เคานซิล​ ​จัดขึ้นที่​โรงแรมโนโวเทล​ ​สยามสแควร์​ ​ซึ่ง​ ​ดร​.​อาจอง​ ​ชุมสาย​ ​ณ​ ​อยุธยา​ ​ได้​มาบรรยายแบบสบายๆ​ ​แต่​ได้​สาระ​ใน​หัวข้อ​ “Global Citizens-​สุดยอดคุณสมบัติสู่การ​เป็น​พลเมืองโลกยุค​ใหม่​”

เหลือเชื่อที่งานนี้​จะ​เห็นเยาวชนวัยทีน​ ​อายุตั้งแต่​ 13-19 ​ปีควงแขน​ผู้​ปกครองมาฟัง​ ​ดร​.​อาจอง​ ​พูด​ถึง​ความ​สำ​คัญของการ​เป็น​พลเมืองโลกที่ดี​ ​และ​การเตรียมตัวด้านการศึกษา​และ​ทักษะที่สำ​คัญเพื่อเติบโตอย่างมั่นคง​ ​ใน​กระ​แสโลกาภิวัตน์​กัน​แบบแน่นขนัด​ ​และ​ที่น่าชื่นใจที่สุดคือ​ ​มี​เด็กกลุ่มหนึ่งสนใจที่​จะ​รู้ว่า​ “​พลเมืองโลกที่ดี​” ​ควรมีบทบาทหน้าที่อย่างไร​

ดร​.​อาจอง​ ​ได้​ให้​ความ​เห็น​ถึง​ “​พลเมืองโลกที่มีคุณภาพ​” ​ซึ่ง​เป็น​เทรนด์​ใหม่​ของการพัฒนาว่า​ ​พลเมืองโลกที่มีคุณภาพ​ ​คือบุคคลที่มี​ความ​มั่นใจ​และ​มี​ความ​คิดสร้างสรรค์​ ​รู้จักพัฒนาตนเองผ่านการศึกษา​และ​การเรียนรู้ตลอดชีวิต​ ​มี​ความ​สามารถ​ใน​การสื่อสารภาษาอังกฤษ​และ​ภาษา​อื่นๆ​ ​ได้​ ​เข้า​ใจบทบาทหน้าที่​และ​ความ​รับผิดชอบของตน​ทั้ง​ใน​ด้านจริยธรรม​และ​การกระทำ​ต่อชุมชนที่​อยู่​อาศัย​ ​ประ​เทศ​และ​ระดับโลก​ ​เป็น​ผู้​ที่สนใจ​ ​เคารพ​ ​และ​เข้า​ใจ​ใน​วัฒนธรรม​อื่นๆ​ ​ให้​ความ​ร่วมมือ​และ​ช่วย​เหลือ​ใน​เรื่องต่างๆ​ ​ที่ส่งผลกระทบระดับโลก​



สรุปง่ายๆ​...​พลเมืองที่มีคุณภาพของโลกอนาคต​จึง​ไม่​ใช่​แค่คนเก่ง​ ​แต่​เป็น​คนที่​ทั้ง​เก่ง​ ​ฉลาด​ ​ดี​ ​และ​มี​ความ​รับผิดชอบต่อ​ส่วน​รวม​!

แม้กิจกรรมของคลับทีนวอยซ์ครั้งนี้​ ​จะ​จบลงไป​แล้ว​ ​แต่บริติช​ ​เคานซิล​ ​มีการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สำ​หรับเยาวชนเช่นนี้​อยู่​อย่างสม่ำ​เสมอ​ ​ดัง​นั้น​นักเรียนนักศึกษา​ทั่ว​ไปที่สนใจ​จะ​เข้า​ร่วมกิจกรรมดีๆ​ ​และ​ได้​สาระ​แบบนี้​ ​สามารถ​ตรวจสอบตารางกิจกรรม​ ​หรือ​สมัครสมาชิก​ได้​โดย​ ​ไม่​เสียค่า​ใช้​จ่าย​ใดๆ​ ​ที่​ http://teenvoice.britishcouncil.or.th ​หรือ​สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม​ ​โทร​.0-2652-5480-9

.........



ล้อมกรอบ

.........

ดร​.​อาจอง​ ​เป็น​ที่รู้จัก​กัน​ดี​อยู่​แล้ว​ว่า​เป็น​อดีตนักเรียนที่มีผลการเรียนดี​เลิศ​ ​เป็น​นักวิชาการที่มีผลงานโดดเด่นมากมาย​ ​และ​เป็น​ที่รู้จัก​ใน​วงกว้าง​จาก​โฆษณาชิ้นหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน​ ​ว่า​เป็น​ผู้​ออกแบบ​และ​สร้างอุปกรณ์ควบคุมการลงจอดบนพื้นดาวอังคารของยานอวกาศไวกิ้ง​ ​นาซา​เคยยื่นข้อเสนอ​ด้วย​เงินเดือนมหาศาลเพื่อ​ให้​ ​ดร​.​อาจอง​ ​ทำ​งานที่นั่นต่อแต่ท่านเลือกที่​จะ​กลับมาทำ​ประ​โยชน์​ให้​แผ่นดินเกิด​

นอก​จาก​นี้​ ​ท่าน​เป็น​ผู้​เชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์​ ​แต่ศึกษาพระพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้ง​ ​และ​นำ​มา​เป็น​หลัก​ใน​การดำ​เนินชีวิต​ ​ขณะนี้ท่าน​ยัง​เป็น​ผู้​บริหารโรงเรียนสัตยา​ไสที่มุ่งถ่ายทอด​ให้​เด็กๆ​ ​มีคุณธรรม​ ​จริยธรรม​ ​ควบคู่​ไป​กับ​วิชา​ความ​รู้



ที่มา คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น