วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2551

ซดกา​แฟประจำ​ช่วย​บำ​รุงสมอง​ ​คอยกรองป้อง​กัน​ ​พิษของไขมัน

7 ​เม​.​ย​. 51

วารสารวิชาการแพทย์​ “​ประสาทอักเสบ​” ​ของสหรัฐฯ​ ​รายงานผลการศึกษาวิจัยว่า​ ​กา​แฟมีสรรพคุณ​ช่วย​ป้อง​กัน​ร่างกาย​ ​โดย​เฉพาะสมองของคอกา​แฟ​ ​ไม่​ให้​ได้​รับอันตราย​จาก​ไขมัน​ ​อันทำ​ให้​สมองเสื่อมลง​

คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยนอร์ธ​ ​ดา​โกตา​ ​ซึ่ง​เคยศึกษามา​แล้ว​ว่า​ ​กา​แฟมี​ส่วน​ช่วย​ลดโอกาสที่​จะ​เป็น​โรคสมองเสื่อม​ ​ได้​พบสา​เหตุ​ใน​การศึกษาคราวนี้​ ​โดย​ได้​พบเครื่องกีดขวางสมอง​กับ​เส้นเลือด​ใหญ่​ใน​ตัวกระต่ายทดลองที่จำ​เป็น​แก่ชีวิต​ ​ผู้​เชี่ยวชาญกล่าวว่า​ ​เป็น​หลักฐานของคุณประ​โยชน์ของกา​แฟชิ้นที่ยอดเยี่ยมที่สุด​

“​เครื่อง​ช่วย​ขวางกั้นโลหิตสมอง​” ​นั้น​ ​ได้​ทำ​หน้าที่​เป็น​เครื่องกรองที่คุ้มครองระบบประสาทกลาง​ ​จาก​ตัวเคมีที่​เป็น​พิษ​ใน​กระ​แสโลหิต​โดย​รวม​ ​การศึกษา​เรื่อง​อื่น​เคยแสดงว่า​ ​หากระดับไขมัน​ใน​เลือดสูง​ ​อาจ​จะ​ทำ​ให้​เครื่องขวางกั้นรั่วชำ​รุดลง​ได้​ ​นักวิจัยโรคสมองเสื่อม​ได้​พบว่ามันอาจ​จะ​ทำ​อันตรายต่อสมอง​ได้​ ​โดย​นักวิจัย​ได้​ศึกษา​กับ​กระต่ายที่​ได้​รับการป้อนคา​เฟอีน​ ​โดย​ให้​กินอาหารไขมันสูง​ ​เป็น​เวลานาน​ 3 ​เดือน​

ดร​.​โจนาทาน​ ​ไกเกอร์​ ​หัวหน้านักวิจัยกล่าวว่า​ “​คา​เฟอีนดู​เหมือน​จะ​คอยป้อง​กัน​พิษของไขมัน​ ​ที่​จะ​มาทำ​ให้​เครื่องขวางกั้นเลือดสมองรั่วแตก​ได้​ ​ระดับไขมันสูง​ ​เป็น​ตัวการของการเกิดโรคสมองเสื่อม​ ​เนื่อง​จาก​คา​เฟอีนนับ​เป็น​ยาที่ปลอดภัย​และ​ใช้​ง่าย​ ​และ​สามารถ​คอยควบคุมคุณภาพของตัวขวางกั้นโลหิตสมอง​ให้​คงตัว​อยู่​ได้​ ​ซึ่ง​มันอาจ​จะ​มี​ส่วน​สำ​คัญ​ ​ใน​การบำ​บัดรักษา​โรคประสาท​อื่นๆ​ ​ด้วย​”


ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น