วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2551

ลุงตุ้ม​ ​พลังศรัทธาของชายบ้า​ ​ผู้​ขี่​เรือโฟม

จันทิวา บุญญากร

เรียบเรียง​โดย​กระปุกดอทคอม​

ท่ามกลางเรือหาปลาที่ทยอยกลับคืนฝั่ง​ ​มี​เรือลำ​หนึ่งที่ดู​แล้ว​แทบ​ไม่​น่า​เชื่อว่า​จะ​สามารถ​แล่นฝ่าคลื่นลม​ทั้ง​คืนมา​ได้​ ​ภาพของเรือลำ​เล็ก​ขนาดเจ็ดวา​ ​ที่ต่อขึ้น​จาก​โครงไม้พื้นกรุ​ด้วย​โฟมก้อนจนเต็ม​ ​พยุงของทุกอย่างตั้งแต่​เครื่องท้าย​ ​หม้อแบตเตอรี่​ ​ข่ายไดหมึก​ ​ให้​ลอย​อยู่​ได้​นี้​เป็น​ของชายผมเกรียน​ ​หน้า​เสี้ยม​ ​ผิวคล้ำ​เกรียม​ ​นามว่า​ ​ลุงตุ้ม​-​จันทิวา​ ​บุญญากร​ ​หรือ​ที่คน​ใน​หมู่บ้าน​เล็กๆ​ ​ปากคลองบางโหลง​ ​เรียกขานว่า​ ​ตุ้ม​ ​ไอ้ตุ้ม​ ​พี่ตุ้ม

​ด้วย​ความ​ที่ชื่นชอบเครื่องยนต์กลไก​ ​เรือขนาดเจ็ดวาติดเครื่องท้ายสิบแรงที่ประกอบขึ้น​จาก​โครงไม้​ ​และ​ที่สำ​คัญคือ​ ​เศษโฟม​ ​ซ่อม​และ​ปรับปรุงแบบลองถูกลองผิด​ไม่​รู้กี่สิบเที่ยว​ ​จึง​กลาย​เป็น​ผลงานที่​เขา​ภาคภูมิ​ใจยิ่งกว่าการตีราคา​แค่​เพียงเครื่องมือหากินคู่ชีพ​

"​เขา​หาว่าผมบ้า​ ​เอา​โฟมมาทำ​เรือ​ ​มัน​จะ​วิ่ง​ได้​ยัง​ไง​ ​แต่อย่างที่บอก​ ​ไอ้ผมมันยิ่งว่า​เหมือนยิ่งยุ​ ​พอมีคนบอกว่าทำ​ไม่​ได้​ ​ผมยิ่งมีมานะมากขึ้นกว่า​เดิม"

​ลุงตุ้มออกตระ​เวนไป​ทั่ว​เพื่อเก็บขยะ​โฟม​จาก​บ่อกุ้งมาต่อ​เป็น​เรือหาปลา​แทนลำ​เก่าที่ถูกพายุร้ายจมหายไป​ ​สิ่งนี้มิ​ใช่​ความ​ผิดประหลาดเพียงประการเดียวของ​เขา​ ​เพราะ​ภาพที่​เจนตาของทุกคน​ใน​หมู่บ้าน​เล็กๆ​ ​ของปากคลองบางโหลงคือภาพของชายที่นำ​เรือโฟมออกหาปลา​ใน​ทะ​เลตามวิถีปฏิบัติ​และ​ภูมิปัญญา​จาก​บรรพบุรุษ​ ​โดย​ไม่​สนต่อเสียงรอบกายที่มีต่อการกระทำ​ของ​เขา​

คนค่อนหมู่บ้าน​จึง​ไม่​ลังเลที่​จะ​สรุป​ให้​ว่า​ ​ทั้ง​บ้า​ ​ทั้ง​เพี้ยน​ ​เป็น​ความ​ ​บ้า​ ​เพี้ยน​ ​เพราะ​ไม่​คิดแบบคน​ทั่ว​ไป​, ​บ้า​ ​เพี้ยน​ ​เพราะ​มี​ความ​เป็น​ตัวของตัวเอง​ ​และ​แน่วแน่​กับ​มัน​, ​บ้า​ ​เพี้ยน​ ​เพราะ​ไม่​เจียมตัว​, ​บ้า​ ​เพี้ยน​ ​ที่​ยัง​หาปลา​แบบคนโบราณ​ ​แต่คนที่​ ​บ้า​ ​เพี้ยน​ ​อย่างลุงตุ้มนี้​ ​เชื่อมั้ยว่าทุกคน​ใน​หมู่บ้าน​เล็กๆ​ ​ยัง​ต้อง​ค้อมหัว​ให้​กับ​น้ำ​จิตน้ำ​ใจของ​เขา​

จันทิวา บุญญากร


"สมัยก่อนเรือเครื่องก็​ยัง​ไม่​มี​ ​ตายายผมนี่​ยัง​แจวเรือออกทะ​เล​อยู่​เลย​ ​จำ​ได้​ว่า​เหยียบแคมเรือคว่ำ​ไป​ไม่​รู้กี่สิบกี่ร้อยหน​ ​คนโบราณ​เขา​หากิน​กัน​โดย​การ​ใช้​ภูมิปัญญา​ ​ใช้​การสังเกตธรรมชาติ​ ​ดูลมฟ้าอากาศ​ ​ไม่​เหมือนสมัยนี้ที่มี​ทั้ง​ซาวเดอร์​ ​โซนาร์​ ​เรดาร์​ ​หรือ​อะ​ไรบ้าๆ​ ​ทั้ง​หลายคอยบอกตำ​แหน่ง​ ​เชื่อไหม​ ​ใน​รัศมีสามกิ​โลเมตร​จาก​เรือนี่มันรู้หมดเลยว่ามีปลาอะ​ไร​อยู่​ตรงไหนบ้าง​ ​ผมว่าอุปกรณ์พวกนี้นอก​จาก​ทำ​ให้​ฝีมือ​ใน​การจับปลาของชาวประมงลดลงจนหลงลืมภูมิปัญญา​โบราณ​แล้ว​ ​มัน​ยัง​เป็น​การเอา​เปรียบสัตว์​ใน​ทะ​เลอย่างน่า​เกลียดอีก​ด้วย"​


โดย​เขา​นั้น​มีอาจารย์หลายคนที่ถ่ายทอดเคล็ดวิชาทะ​เลสารพัด​ให้​กับ​เด็กหนุ่ม​ ​แต่​ไม่​มี​ใครเลยสักคนที่สอน​ให้​เขา​ละ​โมบโลภมาก​ ​หามาก​ ​ไม่​รู้อิ่มรู้พอ​ ​ดู​เหมือนเคล็ด​ความ​สำ​คัญที่สุดที่​เขา​ได้​รับการปลูกฝัง​ ​มิ​ใช่​จำ​นวนปริมาณ​หรือ​ขนาดของปลา​ใน​ลำ​เรือ​ ​แต่​เป็น​สิ่งที่​อยู่​ใน​หัวใจ​

"​เขา​ไม่​ได้​สอนผมเฉพาะ​เรื่องประมงอย่างเดียว​ ​แต่​ยัง​สอนเรื่องนิสัยใจคอ​ใน​การหากินว่า​ ​หากินอย่างไร​ถึง​จะ​ไม่​ทำ​ร้ายธรรมชาติ​ ​หากินแค่​ไหน​ถึง​จะ​พอ​ ​ถึง​จะ​ไม่​เอา​เปรียบสัตว์​ ​คนโบราณ​เขา​จะ​หากินอย่างมีศีลธรรม​ ​เขา​จะ​จับปลามา​แค่พอกิน​ ​ที่​เหลือก็​แบ่งเพื่อน​กับ​แบ่งขายอีกนิดหน่อย​ ​ถ้า​ปลาติดมากเกิน​เขา​ก็ปล่อย​ ​บางคนมันก็ว่าผมโง่​เหมือนคนโบราณ​ ​มี​โอกาส​แล้ว​ไม่​รู้จักกอบโกย​ ​ผมก็สวนมันกลับไปเลยว่า​ ​ถ้า​คนโบราณ​ไม่​ฉลาด​ ​พวกมึงก็​ไม่​มี​แผ่นดิน​ ​ผืนทะ​เล​ ​เหลือ​ไว้​ให้​ทำ​มาหากินหรอก"

แต่รู้​หรือ​ไม่​ว่าคนอย่าง​เขา​ก็มี​ความ​ทุกข์​เหมือน​กัน​ ​นั่นคือทุกข์ต่อ​ความ​ห่วงกังวลว่าท่า​เรือน้ำ​ลึกกำ​ลัง​จะ​มาทำ​ให้​บ้านของ​เขา​ ​แม่ทะ​เลของ​เขา​ ​เปลี่ยนไป​ ​ซึ่ง​มันอาจ​จะ​ทุกข์​เสียยิ่งกว่า​แก้​เครื่องยนต์​เจ้ากรรม​ไม่​ตก​หรือ​ต่อเรือโฟม​ให้​วิ่งตัดคลื่น​ไม่​ได้​เสียอีก​

ทว่า​ใน​ความ​ทุกข์ก็​ยัง​มี​ความ​หวัง​ ​ความ​หวังที่มา​จาก​ความ​รัก​และ​ความ​ผูกพัน​กับ​ทะล​และ​แหล่งทรัพยากร​ ​ทำ​ให้​ชาวบ้านแห่งปากคลองบางโหลง​เป็น​หนึ่ง​ใน​คลื่นขบวนคนจนที่ก่อตัวขึ้นทีละน้อยๆ​ ​และ​กำ​ลัง​จะ​ขยายออกไป​เป็น​คลื่นทะมึนที่ถา​โถม​ให้​เกิดการเปลี่ยนแปลง​ ​เพื่อขับไล่คลื่นเก่า​เน่า​เหม็น​จาก​ภายนอกที่ส่ง​เข้า​มา​ยัง​ชุมชน​ใน​รูปแบบของการพัฒนาจอมปลอม​...

​สามารถ​ติดตามเรื่องราวของ​ ลุงตุ้ม​ - ​จันทิวา​ ​บุญญากร ​แบบเต็มๆ​ ​ได้​ที่​ นิตยสาร​ ​ฅ​ ​คน​ ​ฉบับ​ประจำ​เดือนเมษายน​ ​พ​.​ศ​. 2551 ​ค่ะ​


ที่มา​และ​ภาพประกอบ​จาก​

นิตยสาร​ ​ฅ​ ​คน​
ฉบับ​ที่​ 30 ​ประจำ​เดือน​ ​เมษายน​ ​พ​.​ศ​. 2551



นิตยสาร ฅ คน



เรื่อง​จาก​ปกพลังศรัทธาของตุ้ม​ ​เรือโฟม

​ชีวิตของลูกทะ​เลที่​ยัง​เชื่อมั่น​และ​ศรัทธา​ใน​วิถี​แบบโบราณ​ ​และ​การสร้างสรรค์​ ​หลายคนยกย่อง​ให้​เขา​เป็น​อัจฉริยะ​ ​ขณะที่​ไม่​น้อยมองเห็น​เขา​เป็น​เพียงคนบ้า​

คนของเรา​ ​โลกแห่งเสียงเพลงของอีฟ

​จาก​พิธีกรรายการทีวี​ ​มา​เป็น​นักร้อง​ใน​ค่ายเพลง​เล็กๆ​ ​อีฟ​-​จริยา​ ​มุ่งวัฒนา​ ​เลือกที่​จะ​เปลี่ยนแปลงชีวิต​ด้วย​เหตุผลเพียงประการเดียว​ ​นั่นคือ​ความ​รัก​

คนต้น​ฉบับ​ต้นแบบการแชร์​ความ​สุขของแป้ง​ ​ภัทรีดา​

​นักวาดการ์ตูนลายเส้นหญิง​ ​บอกเล่า​ถึง​ความ​ชื่นชมต่อครูสอนการแสดงท่านหนึ่ง​ ​ผู้​เป็น​ต้นแบบ​ใน​ชีวิต​และ​การแบ่งปัน​ความ​สุข​

สกู๊ปพิ​เศษ​ ​เศรษฐศาสตร์ซี่​โครงไก่ต้มฟัก

​ว่า​กัน​ด้วย​เรื่องของราคาหมู​ ​เห็ด​ ​เป็ด​ ​ไก่​ ​และ​บรรดาข้าวของ​ใน​ตลาดข้างบ้านนายกฯ​ ​ไปจน​ถึง​ ​อตก​.

ของฝากนัก​(อยาก)​เขียน

​วินทร์​ ​เลียววาริณ​ ​แนะ​เคล็ดลับการสร้างเรื่องแต่งอย่างสมจริง​ ​ว่ามีวิธีการอย่างไร​ ​และ​ข้อควรปฏิบัติอะ​ไรบ้าง​

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น