วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2551

​๏​~* ​ชมพู่​ -- ​ชีวิต​ไม่​เคยมีอะ​ไรที่​แน่นอน​ *~​๏

จาก forward mail


"ชีวิต​ไม่​เคยมีอะ​ไรที่​แน่นอน​ ​เรา​ต้อง​อยู่​กับ​สิ่งที่​เปลี่ยนแปลง​ให้​ได้​"

"ชมพู่​" ​ภูริดา​ ​บัวทรัพย์​ ​หญิงสาววัย​ 30 ปี​ ​เปรยขึ้นอย่างช้าๆ​ ​หลัง​จาก​ที่​ค้น​พบ​ "สัจธรรม" ​ของชีวิต​ ​เมื่อขณะที่อนาคตของเธอกำ​ลังเจริญรุ่งโรจน์​ ​แต่ชะตาชีวิตพลิกผัน​ ​เส้นเลือด​ใน​สมองแตก​ถึง​ 3 ครั้ง

เมื่อ​ 7 ปีที่​แล้ว​ ​บัณฑิตสาว​จาก​คณะพาณิชย​ ​ศาสตร์​และ​การบัญชี​ ​จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ ​และ​กำ​ลัง​จะ​ไปศึกษาต่อที่​เมืองนอก​ ​วันหนึ่งขณะที่รับประทานอาหารที่​เอสซีบีปาร์ค​ ​จู่ๆ​ ​ก็ปวดหัวมาก​ ​จน​ถึง​ขั้นสลบไป​ ​เมื่อส่งโรงพยา​ ​บาลก็พบว่า​ ​เส้นเลือด​ใน​สมองแตก​ ​หรือ​เรียกว่า​ ​เอ​ ​วี​ ​เอ็ม​ ​คือภาวะการต่อ​กัน​ของเส้นโลหิตดำ​และ​โลหิตแดง​ไม่​สมบูรณ์

"ชมพู่​โชคร้าย​ ​เพราะ​ปกติ​แล้ว​คน​ทั่ว​ไปน่า​จะ​มีสัญญาณเตือนก่อน​ไม่​ว่า​จะ​ปวดศีรษะ​หรือ​ ​อะ​ไรสักอย่าง​ ​แต่นี่​ไม่​มีอะ​ไรเลย​ ​แล้ว​จุดที่​แตกคือตรงกลางกระ​โหลก​ใกล้ๆ​ ​กับ​เส้นเลือด​ใหญ่​"

วิธีการรักษา​ต้อง​ผ่าตัดสมองอย่างเร่งด่วน​ ​ด้วย​การแหวกก้อนสมองที่​เหมือนฟองเต้าหู้​ ​เจาะกะ​โหลก​แล้ว​เอา​เครื่องมือ​เข้า​ไปแหวกดูว่า​ ​ตรงไหนที่มันแตก​แล้ว​ก็ห้ามเลือดตรง​นั้น​



วินาที​เป็น​วินาทีตายตอนนี้​ ​คุณพ่อภูริดา​เล่า​แทนขณะบันทึกรายการเจาะ​ใจ​ ​ซึ่ง​จะ​ออกอากาศวันที่​ 14 กุมภาพันธ์​ ​ว่า​ ​หมอผ่าตัด​ 2 ชั่วโมง​ ​ทั้งๆ​ ​ที่ปกติ​เคสแบบนี้​ต้อง​ใช้​เวลา​ไม่​ต่ำ​กว่า​ 6 ชั่วโมง​ ​ใน​ใจคิดว่าลูกสาว​ไม่​รอดแน่​ ​แต่หมอก็บอกว่า​ให้​รอลุ้นว่า​เลือด​จะ​หยุดไหล​หรือ​ไม่​ ​เป็น​เวลา​ 3 วัน​ ​ใน​ที่สุดก็ฟื้น​ ​แต่หลัง​จาก​นั้น​ 2 เดือน​ ​หมอแนะนำ​ให้​ตรวจอีกครั้ง​ ​เพราะ​โรคนี้มี​โอกาสที่​จะ​มีหลายจุด​ ​แล้ว​ก็พบจริงว่ามีอีกจุดหนึ่งที่หากปล่อย​ไว้ "ประวัติศาสตร์​ต้อง​ซ้ำ​รอย" ​การผ่าตัดครั้งที่​ 2 จึง​เกิดขึ้น

ผล​จาก​การผ่าตัดสมองทำ​ให้​สมองของภูริดาถูกทำ​ลายบาง​ส่วน​ ​เจาะทางซ้ายเสียหายทางขวา​ ​การเคลื่อนไหว​ทั้ง​หมดทางซีกขวา​เป็น​อัมพาต​ทั้ง​หมด​ ​การพูด​ ​ความ​สัมพันธ์​ ​การควบ​ ​คุมอารมณ์​ให้​เป็น​ปกติสูญหายหมด​ ​แต่​ไม่​เสีย​ส่วน​ความ​ทรงจำ​ ​ต้อง​ทำ​กายภาพบำ​บัด​ ​หัดเดิน​ใหม่​ ​เพราะ​สมองซีกขวา​ใช้​การ​ไม่​ได้

เวลาผ่านไปเกือบ​ 1 ปี​ ​ภูริดา​เริ่ม​ช่วย​เหลือตัวเอง​ได้​ ​เริ่มเดิน​ได้​โดย​ที่​ไม่​ต้อง​ใช้​เครื่อง​ช่วย​เดิน​ ​เริ่มพูดรู้​เรื่อง​ไม่​สับสน​ ​แต่วันหนึ่งเธอรู้สึกปวดหัว​ ​คอแข็ง​ ​คุณพ่อแน่​ใจว่าอาการเหมือนที่​เคยเกิดขึ้นมาก่อน​ ​จึง​รีบนำ​ภูริดา​เข้า​โรง​ ​พยาบาล​ ​เมื่อสแกน​แล้ว​ก็พบว่า​ ​เส้นเลือด​ใน​สมองเจ้าปัญหา​ใกล้​จะ​แตกเต็มที​แล้ว​ ​และ​ที่สำ​คัญคือ​ ​อยู่​ใน​ตำ​แหน่งที่ลึกมาก​ ​จุดค่อนข้างอันตราย

"ไป​อยู่​โรงพยาบาลอีก​ 2 อาทิตย์​ ​หมอทำ​อะ​ไร​ไม่​ได้​เลย​ ​เขา​ปวดมาก​ ​ต้อง​เจาะหลังเอาน้ำ​ออก​ ​เพราะ​แรงดันมันเยอะ​ ​หมอบอกวิธีรักษา​ 3 ทาง​ ​คือ​ 1.ใช้​กาวอุดรอย​ 2.ใช้​รังสี​ 3. ผ่าตัด​ ​ทุกวิธีมีผลข้างเคียงต่อสมองเหมือน​กัน​ ​สุดท้าย​ต้อง​ให้​ชมพู่​เลือกเอง​ ​ซึ่ง​เขา​เลือกผ่าตัดเหมือนเดิมคือ​ใช้​เครื่องมือดูดเอา​เลือดออก"

ใน​ที่สุด​ ​การผ่าตัดสมองครั้งที่​ 3 ก็ผ่านพ้นไป​ด้วย​ดี​ ​ทว่า​...​การฟื้นฟูกายภาพ​ ​ภูริดา​ต้อง​มานั่งนับหนึ่ง​ใหม่​ ​ทั้ง​เรื่องการหัดพูด​ ​หัดเดิน

ผ่านจุดวิกฤต​ถึง 3 ครั้ง​ ​ชมพู่บอกว่า​ ​กำ​ลังใจ​เป็น​สิ่งที่สำ​คัญที่สุด​ ​หลายครั้งที่ท้อแท้​ ​เพราะ​ตั้งแต่กลาย​เป็น​อัมพาต​ ​เธอสูญเสียสิ่งที่​เธอรักหลายสิ่ง​ ​ทั้ง​การงาน​ ​ความ​ฝันที่​จะ​ไปศึกษาต่อ​ ​และ​คนรัก

"ตอนที่มันหมดทุกอย่าง​ ​เคยคิดอยากฆ่าตัวตาย​ด้วย​ ​ไปเอามีดมา​แล้ว​ ​แต่มีดมัน​เล็ก​ ​ตั้งใจ​จะ​กรีดข้อมือ​แล้ว​หลับไปเลย​ ​แต่พอดี​แฟน​เข้า​มาพอดี​ ​ก็คิดว่า​ไม่​ทำ​อีก​แล้ว​นะ​ ​ฆ่าตัวตายนี่บาปมากเลย​ ​ก็ขอไปบวชที่อยุธยา​ 9 วัน​ ​แต่อ่านหนังสือ​ไม่​ออก​ ​หลัง​จาก​นั้น​ก็คิดว่า​ ​ถ้า​พ่อ​กับ​แม่​ไม่​อยู่​จะ​ทำ​ยัง​ไงเราก็คิดว่า​ ​ต้อง​หัดทำ​อะ​ไร​ด้วย​ตัวเอง​ให้​ได้​ ​หัดเดิน​ ​เรียน​ ​ก​ ​ข​ ​ค​ ​ใหม่​ ​ตอนนี้ชีวิต​ไม่​ลำ​บาก​แล้ว​ ​กำ​ลังใจ​ต้อง​มาก่อน​ ​ต้อง​มา​จาก​ตัวเราก่อน​ ​ชมพู่ศึกษาธรรมะ​จาก​พระอาจารย์มิตซู​โอะ​ ​คเวสโก​ ​ท่านบอกว่า​ ​ไม่​เห็น​จะ​เป็น​อะ​ไรเลย​ ​ถ้า​มือข้างขวา​ใช้​ไม่​ได้​ ​ก็​ใช้​อีกข้างหนึ่งสิ​ ​หลัง​จาก​นั้น​ชมพู่ก็ล้างจาน​ ​กวาดบ้าน​ ​ถูบ้าน​ ​ซักผ้า​ ​ตากผ้า​ ​ใส่​เสื้อ​ ​ทำ​เองหมด"

หากจิตใจเข้มแข็ง​ ​แม้ร่างกาย​ไม่​สมบูรณ์​ ​ก็​สามารถ​ "​แกร่ง" ​และ​พร้อมเผชิญหน้า​กับ​อุปสรรค​ทั้ง​ปวง

5 ความคิดเห็น:

  1. ชมพู่ นี่เพื่อนผมเอง เรียนห้องเดียวกันตั้งแต่ มอสี่เลย

    ตอนเด็กๆ เธอออกจะร่าเริง พอเกิดเรื่องนี้ขึ้น เค้าก้อไ่ม่ร่าเริงอีกนาน (ยิ่งได้เห็นตอนผ่าตัดเสร็จใหม่ๆ จะรู้สึกได้เลย)

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23 เมษายน 2551 เวลา 13:35

    Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the TV de Plasma, I hope you enjoy. The address is http://tv-de-plasma.blogspot.com. A hug.

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2552 เวลา 19:27

    พึ่งรู้เรื่องชมพูตอนที่พี่สาวแนะนำให้อ่านหนังสือค่ะ
    รู้สึกว่าชมพูเป็นคนที่น่าทึ่งมากๆๆ
    ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

    เพชร

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ27 เมษายน 2552 เวลา 22:41

    ขอเป็นกำลังใจให้น้องพู่นะครับ จิงจิงพี่เคไม่ได้รู้จักกะน้องพู่โดยตรงนะครับ แต่เผอิญวันนี้ไดมีโอกาสไปอ่านหนังสือของน้องพู่เข้า ให้แง่คิด ประโยชน์มากมาย และนอกจากนั้นที่สำคัญสุด คือ ให้กำลังใจคนที่กำลังมีทุกข์ไม่ว่าจะแตกต่าง หรือ ขนากมากน้อยไม่เท่ากัน ได้มีกำลังใจอยากจะฮึดสู้อีกครั้งและต่อไปนะค่ะ ขอให้น้องพู่มีความสุข และแข็งแรง แฮปปี้นะครับ รักและห่วงใยคับ พี่เค

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2552 เวลา 10:34

    ชื่อ เจือทิพย์ เลขกำลัง = 51
    บ่งถึงความสำเร็จ มีมิตรสหายมาก มีรสนิยมทางศิลปะ มีฝีมือละเอียดอ่อนประณีต มีอำนาจ มีสติปัญญาแตกฉาน อำนวยให้เกิดความสำเร็จ
    นามสกุล บัวทรัพย์ เลขกำลัง = 46
    ดีเช่นเดียวกัน มากไปด้วยมิตรสหายคนรักใคร่ ชีวิตมีแนวโน้มประสบความสำเร็จดี ที่ควรระวังก็คือ มักเป็นคนใจอ่อน อาจตกอยู่ในการครอบงำของคนอื่นได้ง่ายอาจนำไปสู่ความหายนะ

    ชื่อ+นามสกุล เจือทิพย์ บัวทรัพย์ เลขกำลัง = 97
    เป็นเลขแห่งความสำเร็จอีกเลขหนึ่ง ชีวิตจะก้าวหน้ารุ่งโรจน์ดี มีสมัครพรรคพวกเพื่อนฝูงมาก มักเข้มแข็งในหน้าที่การงาน มีสมรรถภาพดีเยี่ยม เป็นหัวหน้าที่ลูกน้องยำเกรง แต่ในชีวิตต้องระวังอุบัติเหตุ อาจถูกทำร้ายจากกรรมเก่า ต้องหมั่นทำบุญ

    ชื่อ ภูริดา เลขกำลัง = 13
    เป็นดาวคู่ศัตรูเมื่อมาอยูร่วมกันทำให้เกิดอิทธิพลได้ทั้งเรื่องดีและเรื่องร้ายเกิดขึ้นได้อย่างฉับพลันคือ จะให้คุณและโทษ อย่างรวดเร็ว จะเกิดอุบัติเหตุอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน ดังนั้นบุคคลเลข 13 จึงมักจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งดีและร้าย ส่วนพิเศษ คือมักจะส่งผลดีอย่างรวดเร็ว ทำให้มีโชค เช่นเดียวกันบุคคลเลข 13 มักจะมีความคิดเห็นแปลกไม่เหมือนคนอื่นบางครั้งชอบทำตัวเด่นแปลกแนว กล้าแบบไม่ต้องกลัวใครจึงมักส่งผลให้เกิดอันตราย ในบั้นปลาย ต้องระมัดระวังเรื่องอุบัติเหตุ การผ่าตัด ถูกอาวุธถูกศัตรูทำร้าย ครอบครัวมีปัญหาแตกร้าว ไม่ปกติสุข ผู้ใหญ่ให้โทษทีเดียว ถึงกับไม่มีตึกชั้น 13 หรือห้องที่ 13

    นามสกุล บัวทรัพย์ เลขกำลัง = 46
    ดีเช่นเดียวกัน มากไปด้วยมิตรสหายคนรักใคร่ ชีวิตมีแนวโน้มประสบความสำเร็จดี ที่ควรระวังก็คือ มักเป็นคนใจอ่อน อาจตกอยู่ในการครอบงำของคนอื่นได้ง่ายอาจนำไปสู่ความหายนะ

    ชื่อ+นามสกุล ภูริดา บัวทรัพย์ เลขกำลัง = 59
    ถือเป็นเลขมงคล เป็นคนยึดมั่นในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เชื่อถือในศาสนา และศรัทธาความเร้นลับของธรรมชาติ มักเป็นคนหัวเก่า รักความยุติธรรม เชื่อในวิญญาณ ชอบในเรื่องพิธีกรรมและโชคลางต่าง ๆ สนใจในศาสตร์เร้นลับเป็นคนมีลางสังหรณ์ดีเยี่ยม บุคคลเลข 59 จะเป็นคนที่ได้รับความสำเร็จในทางนี้โดยเฉพาะ

    พี่เค ไม่แน่ใจว่าน้องพู่จะเชื่อเรื่องศาสตรืตั้งชื่อหรือป่าว แต่ก็ขอช่วยเอาข้อมูลมาเพิ่มเติมให้นะครับ

    ขอให้สุขภาพน้องพู่แข็งแรง และ ร่าเริงสดใสนะค่ะ
    เทคแคร์จ๊ะ เป็นกำลังจัยให้นะครับ

    ตอบลบ