วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

สุดยอดอาจารย์

นักเทศน์หน้า​เสาธง​ "ถาวร​ ​ชัยจักร"...​ผอ​.​ร​.​ร​.​มัธยมฐานบิน





​"​ให้​เชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา​เวลา​ ๐๘.๐๐​น​. ​หรือ​เวลา​เข้า​เรียน​ใน​ตอน​เช้า​ตาม​ความ​เหมาะสม​ ​ส่วน​การลดธง​ใน​ตอนเย็น​ ​ให้​ลดธง​ใน​เวลา​ ๑๘.๐๐​น​. ​ทั้ง​นี้นักเรียนร้องเพลงชาติ​ใน​ขณะ​เชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา​ด้วย​ตนเอง​ ​ห้าม​ใช้​วิทยุ​หรือ​แผ่นเสียง​ ​แต่​ถ้า​สถานศึกษา​จะ​ใช้​แตรวงบรรเลงประกอบการร้องของนักเรียน​ด้วย​ก็​ให้​กระทำ​ได้​"





​ที่กล่าวมาข้างต้น​ ​เป็น​การเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาของสถานศึกษา​ซึ่ง​เป็น​การปฏิบัติตามระ​เบียบการเชิญธงชาติสยาม​ ​โดย​ประกาศ​ใช้​ครั้งแรก​ใน​ ​พ​.​ศ​.๒๔๗๙​นอก​จาก​นี้​แล้ว​ยัง​มีกิจกรรมที่สำ​คัญอีก​ ๒ ​อย่าง​ ​ที่​โรงเรียนปฏิบัติ​เหมือน​กัน​คือ​ สวดมนต์​ไหว้พระและ​ ฟังการอบรม​จาก​ครูหรือ​ฟังครูด่านั่นเอง​
​แต่การเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำ​แพงแสนอ​.​กำ​แพงแสน​ ​จ​.​นครปฐม​ ซึ่ง​มีนายถาวรชัยจักร​ เป็น​ผู้​อำ​นวยการ​แล้ว​กลับมี​ความ​แตกต่าง​จาก​โรงเรียน​ทั่วๆ​ ​ไปอย่างสิ้นเชิง​ ​กล่าวคือ​ ​การเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา​เป็น​พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์​ ​มีการกล่าวคำ​ปฏิญาณตน​ ​ที่สำ​คัญคือ​ ​นายถาวร​จะ​ยืนเล่านิทานธรรมะ​และ​นิทานชาดก​ ​ก่อนเคารพธงชาติทุกๆ​ ​เช้า​ ​ให้​นักเรียนกว่า​ ๒,๕๐๐​คน​ ​ฟัง​ ​โดย​ไม่​เคย​ซ้ำ​เรื่อง​กัน​เลย​ ​และ​ทำ​มาติดต่อ​กัน​เป็น​ปีที่​ ๖ ​แล้ว​ ​ซึ่ง​อาจ​จะ​เรียก​ได้​ว่า​ ผอ​.​ถาวร​ คือ ​นักเทศน์หน้า​เสธง​ ก็​ได้​
​เพราะ​เรา​ไม่​สามารถ​บรรจุวิชาศีลธรรม​ไว้​ใน​หลักสูตร​ได้​เพราะ​เวลา​เรียนมีขอบเขตจำ​กัด​ ​โรงเรียน​จึง​ใช้​วิธีทำ​หลักสูตร​โดย​บรรจุวิชาศีลธรรม​ไว้​ใน​พิธีกรรมหน้า​เสาธง​ ๑ ​ชั่วโมง​ ​โดย​จะ​แบ่ง​กับ​รอง​ ​ผอ​.​อีก​ ๓ ​คน​ ​มา​ช่วย​สอน​และ​ช่วย​เล่านิทานธรรมะ​ ​ทั้ง​นี้​แต่ละคน​ต้อง​เขียนแผนที่​จะ​พูดแต่ละวัน​ด้วย​ ​เมื่อรวม​แล้ว​ ​นักเรียน​จะ​มี​ความ​รู้ด้านศีลธรรมครอบคลุมทุกเรื่อง​ ​นี่คือเหตุผลของนายถาวร​



​พร้อม​กับ​เล่า​ให้​ฟังว่าวันแรกที่ยืนเล่านิทานธรรมะ​ ​เด็ก​ไม่​สนใจฟังเลย​ ​แต่ก็​ไม่​คิดโทษเด็ก​ ​แต่กลับมองที่ตัวเรา​เองว่า​ ​หานิทาน​ไม่​สนุก​ ​หรือ​วิธีการนำ​เสนอที่​ไม่​ได้​เรื่อง​กัน​แน่​ ​จาก​นั้น​ก็ปรับปรุงเรื่อยมา​ ​ทุกๆ​ ​เช้า​จะ​ไม่​ไปไหน​ ​เพราะ​มีหลักที่ว่า​ ​นักเรียน​ต้อง​มี​ความ​สำ​คัญที่สุด​ ​ด้วย​เหตุนี้​ ​ถ้า​ใครนัดประชุม​เช้า​นอกโรงเรียน​ ​ผม​จะ​ปฏิ​เสธ​ ​หรือ​จะ​ส่งครูคน​อื่น​ไปแทน​ ​ซึ่ง​ตลอดเวลาของการ​เป็น​ผู้​อำ​นวยการมา​ ๖ ​ปี​ ​เล่านิทานธรรมะ​ ​รวม​ทั้ง​นิทานชาดกทุกวัน​ ​โดย​ไม่​ซ้ำ​เรื่อง​กัน​ ​โดย​เรื่องที่นำ​มา​เล่า​นั้น​ทั้ง​จาก​การอ่านหนังสือ​ ​และ​ดูรายการพุทธศาสนาทางโทรทัศน์ของดี​เอ็มซี​ ​ทั้ง​นี้​จะ​เขียน​ไว้​ทุกๆ​ ​วัน​
​วันไหนนิทานสนุกเล่ามัน​ ​เด็ก​จะ​ไม่​คุย​ ​ถ้า​เด็กคุย​จะ​ไม่​โทษเด็ก​ ​ครู​ผู้​เล่าต่างหากที่นำ​เสนอเนื้อหาที่​ไม่​น่าสนใจ​ ​รวม​ทั้ง​เรื่องการสอนหนังสือ​ด้วย​ ​การที่ครู​โทษเด็กว่า​ ​ไม่​สนใจเรียนคุย​กัน​ ​ครู​ต้อง​มอง​และ​สำ​รวจตัวเองก่อนว่า​ ​ได้​เตรียมเนื้อหามาสอน​เป็น​ที่น่าสนใจ​หรือ​เปล่า​ ​ครูคนไหนโทษเด็ก​ ​คือครู​ไม่​รู้จักตัวเอง​ ​นายถาวร​ ​กล่าว​
​นอก​จาก​ความ​โดดเด่นของพิธีกรรมหน้า​เสาธง​แล้ว​ยัง​มีนโยบายที่​โดดเด่นอีก​ ๒ ​อย่าง​ ​คือ​ ​นักเรียนทุกคน​ไม่​ต้อง​สอบ​เข้า​ ​เมื่อมาสมัครเพื่อที่​จะ​เข้า​เรียน​แล้ว​ ​โรงเรียน​จะ​มอบหนังสือคู่มือ​ผู้​ปกครองไป​ให้​ฟรีๆ​ ๑ ​เล่ม​ ​ผู้​ปกครอง​ต้อง​กลับไปอ่าน​ ​ถ้า​อ่าน​ไม่​ออก​ ​ลูก​ต้อง​อ่าน​ให้​ฟัง​ ​เนื้อหาของหนังสือ​จะ​ออกไป​ใน​แนวการเลี้ยงลูก​และ​ธรรมะ​ ​พร้อม​กับ​ให้​ข้อสอบไป​ช่วย​กัน​ทำ​ทั้ง​ครอบครัวอีก​ ๑๐๐ ​ข้อ​ ​ใน​วันมอบตัว​ผู้​ปกครอง​จะ​ต้อง​สอบ​ ​ทั้ง​นี้​จะ​นำ​ข้อสอบ​ทั้ง​ ๑๐๐ ​ข้อ​ ​มา​เลือก​ให้​เหลือ​ ๕๐ ​ข้อ​ ​โดย​จะ​สลับข้อ​กัน​ทั้ง​ข้อเขียน​และ​เลือกคำ​ตอบ​ ​ถ้า​ผู้​ปกครองสอบ​ไม่​ผ่าน​ ​ลูกของ​ผู้​ปกครอง​จะ​ไม่​ได้​เรียน​
​ทั้ง​นี้นายถาวรพูด​ไว้​อย่างน่าคิดว่าพูดเรื่องดีๆ​ทุกๆ​ ​เช้า​ ​พูดเรื่องดีๆ​ ​ทุกวัน​ ​จะ​ทำ​ให้​ผู้​ที่​ได้​ยิน​และ​ผู้​ที่พูดคิด​และ​ทำ​ใน​สิ่งดีๆ​ ​ด้วย​ ​เด็กดี​ไม่​ดีอย่า​โทษเด็ก​ต้อง​โทษพ่อแม่ครู​ผู้​ปกครองว่า​ ​ฝีมือ​ไม่​ถึง​ที่​จะ​สอน​ให้​เด็ก​เป็น​คนดี​ได้​ ​โรงเรียน​ค้น​พบกุญแจสำ​คัญที่ว่า​ ​การแก้ปัญหา​ต้อง​แก้ที่​เหตุ​ ​และ​เหตุที่​เด็ก​จะ​ดี​ ​หรือ​ไม่​ดี​ ​ไม่​ได้​อยู่​ที่ครู​ ​หาก​อยู่​ที่สถาบันครอบครัว​เป็น​หลัก​ ​พ่อแม่​เป็น​ครูคนแรก​ ​ถ้า​ครูคนแรกดีลูกย่อมดี​ด้วย​ ​ครูที่​โรงเรียน​เป็น​เพียงครูคนที่​๒-๓ ​เท่า​นั้น​ ​แม่​แบบ​หรือ​แม่พิมพ์​ซึ่ง​หมาย​ถึง​ครู​จึง​เป็น​สิ่งสำ​คัญ​
​ส่วน​อีกสิ่งหนึ่งคือโรงเรียนนี้​ไม่​มีกระดิ่ง​ ​ระฆัง​ ​รวม​ทั้ง​สัญญาณ​ใดๆ​ ​เป็น​เครื่องบอกเวลา​เข้า​แถวหน้า​เสาธง​ ​เวลาหมดคาบ​ ​เวลาพักกลางวัน​ ​รวม​ทั้ง​เวลา​เลิกเรียน​ ​ที่​เป็น​เช่นนี้​เพราะ​เกิด​จาก​การฝึกอบรมเรื่องระ​เบียบวินัย​ ​ทุกคนมีนาฬิกา​ ​ทุกคนมี​เวลา​เป็น​ของตัวเอง​ ​ทุกคนรู้หน้าที่​ ​และ​มีวินัย​ใน​ตัวเอง​ ​กระดิ่ง​ ​ระฆัง​ ​รวม​ทั้ง​สัญญาณ​ใดๆ​ ​จึง​ไม่​ใช่​สิ่งสำ​คัญ​ ​โรงเรียนแห่งนี้​ทั้ง​ครู​และ​นักเรียน​ไม่​ได้​ยินเสียงเหล่านี้มากว่า​ ๕ ​ปี​ ​แล้ว​
"พุทธศาสนา​ไม่​ได้​สอน​ให้​ท่องจำ​หลักคำ​สอน​ ​การท่องจำ​หลักคำ​สอน​ได้​ทุกข้อ​หรือ​จะ​สู้การปฏิบัติตามหลักคำ​สอนเพียงข้อเดียว​ ​ถ้า​นักเรียนมีศีลธรรม​ ​มีวินัย​ ​รู้หน้าที่​ ​สิ่งที่ตามมาคือ​ ​การเอา​ใจ​ใส่​ต่อการเรียน​ ​เอา​ใจ​ใส่​ต่อการอ่าน​ ​มี​ความ​เพียรพยามยาม​ ​ซึ่ง​เป็น​จุดเริ่มต้นของการเรียนเก่งนั่นเอง" ​นายถาวร​ ​กล่าวทิ้งท้าย​

เสียง​จาก​ทีมบริหาร​
อ​.​ประ​เจิด​อยู่​สงค์​ รอง​ผู้​อำ​นวยการกลุ่มบริหารวิชาการบอกว่า​ ​นอก​จาก​ความ​โดดเด่นเรื่องศีลธรรมของนักเรียน​แล้ว​ ​ศีลธรรมของครูก็​แตกต่าง​จาก​โรงเรียน​อื่นๆ​ ​เดิมทีครูกินเหล้า​ ​สูบบุหรี่​ ​พอๆ​ ​กับ​นักเรียน​ ​แต่​เมื่อครู​ได้​ยินครู​ใหญ่​ฝึกอบรมศีลธรรมนักเรียนหน้า​เสาธง​ ​ซึ่ง​ครู​ทั้ง​โรงเรียนก็ฟัง​อยู่​ด้วย​ ​ทำ​ให้​ครู​เกิด​ความ​ละอายนักเรียน​ ​จาก​ที่กินเหล้าสูบบุหรี่​อยู่​ก็ทยอยเลิก​ ​ใน​ที่สุดจำ​นวนครูที่กินเหล้าสูบบุหรี่​ ​เกือบ​จะ​ไม่​มี​เลย​ ​โดย​เฉพาะ​ใน​ระดับ​ผู้​บริหารถือว่า​ไม่​มี​เลย​
​ปี​แรกครู​ให้​ความ​สนใจ​กับ​แนวคิดของผอ​.​เพียงร้อยละ​ ๑๐ ​เท่า​นั้น​ ​ปีถัดมาก็​เพิ่มขึ้น​ ​จน​ถึง​ปีที่​ ๔ ​ครู​จึง​เห็น​ด้วย​เกือบเต็มร้อย​ ​ที่​เห็นชัดเจน​ ​คือ​ ​กินเหล้าสูบบุหรี่​ ​รวม​ทั้ง​เรื่องชู้สาว​ ​หาย​จาก​โรงเรียนแห่งนี้​ไปเลย​
​นอก​จาก​นี้​แล้ว​ครูทุกคน​ใน​โรงเรียน​ซึ่ง​มี​อยู่​เกือบ​ ๑๓๐ ​คน​ ​จะ​ต้อง​สอบวัดผลเรื่องคุณธรรมจริยธรรมทุกๆ​ ​ปี​ ​ด้วย​
​"​ใน​ส่วน​ของ​ผู้​ปกครอง​ ​ก็​เช่น​กัน​ ​แรกๆ​ ​ก็​ไม่​เห็น​ด้วย​กับ​นโยบายของโรงเรียน​ ​แต่​เมื่อโรงเรียนบอกว่า​ ​ทุกสิ่งที่​เราทำ​ ​เรา​ไม่​ได้​ทำ​เพื่อตัวเอง​ ​หรือ​ทำ​เพื่อโรงเรียน​ ​แต่​โรงเรียนทำ​เพื่อลูกหลานของท่าน​ ​ผู้​ปกครอง​จึง​เห็น​ด้วย​กับ​โนยบายของโรงเรียน" ​อ​.​ประ​เจิด​ ​กล่าว​
0 ​เรื่อง​ / ​ภาพไตรเทพ​ ​ไกรงู​ 0

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

1 ความคิดเห็น:

  1. ฟังชื่อ รร. แล้วนึกถึงวัดจานบิน...

    แต่อ่านไปอ่านมา ไ่ม่ได้เกี่ยวกับวัดจานบินเหะ...แม้จะเอาข้อมูลจาก DMC มาก้อเหอะ

    หุหุ

    ปล. อจ.คิดแบบนี้ก็ดี เพราะไม่ใช่แค่อบรม นร. มันต้องทั้ง นร.และครู

    ตอบลบ