วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2551

ออกกำลัง พัฒนาสมอง



​การเตรียมตัวเตรียมใจ​ให้​พร้อม​ ​สำ​หรับภาระอันหนักอึ้ง​ใน​การเรียน​ ​มิดเทอม​ ​และ​การสอบไฟนอล​ ​เรา​ต้อง​เริ่มตั้งแต่​ ​อาทิตย์ต้นๆ​ ​จาก​งานวิจัย​ ​ได้​ชี้​ให้​เรารู้ว่าการออกกำ​ลังกาย​ ​ส่งผล​โดย​ตรงต่อสมรรถภาพทางสมอง​ ​ทำ​ให้​ใช้​สมอง​ได้​อย่างมีประสิทธิภาพ​ ​การออกกำ​ลัง​จะ​ส่งเลือดขึ้นไปเลี้ยงสมอง​ได้​ดีกว่าการ​ใช้​อาหาร​ ​และ​ออกซิ​เจนตามธรรมชาติ​ ​โดย​ได้​ทดลอง​กับ​หนู​ ​แล้ว​เห็น​ความ​แตกต่างนี้​ได้​ชัดระหว่างหนูที่ออกกำ​ลัง​ ​กับ​หนูที่​ไม่​ได้​ออกกำ​ลัง

​เลือดที่ถูกเพิ่ม​เช้า​ไปหมุนเวียน​ใน​สมอง​ ​จะ​ช่วย​เร่งผลิตการกำ​จัด​ ​ตัว​ toxic ​ทั้ง​หลาย​ให้​ออกไป​จาก​สมองเรา​ ​ซึ่ง​พวกสารเหล่า​นั้น​ ​สามารถ​ทำ​ลายเซลล์สมองของเรา​ได้​ ​เรา​ได้​ศึกษา​จาก​นักศึกษามหาวิทยาลัย​ ​ที่​เป็น​นักกีฬา​ ​โดย​ให้​วิ่งอย่างน้อยสัปดาห์ละ​ 30 ​ไมลล์​ ​เป็น​เวลา​ 3 ​เดือน​ ​ปรากฏว่า​เกรดเฉลี่ยของพวก​เขา​ ​ดีขึ้นกว่านักศึกษา​ ​ที่​ไม่​ได้​ออกกำ​ลังกาย​ ​ด้วย​แอโรบิค​ใดๆ​เลย

​อีกวิธีหนึ่ง​ใน​การออกกำ​ลังก็คือ​ ​ใช้​ท่า​ complex movement ​เช่นยกน้ำ​หนักแบบที่​ไม่​ใช้​สายเคเบิล​ ​การยกน้ำ​หนักพวกนี้​ ​ทำ​ให้​สมองของคุณ​ต้อง​ทำ​งานร่วม​กับ​ประสาทสัมผัส​อื่นๆ​ ​มีงานศึกษา​จาก​หนู​ ​ที่นำ​ไปฝึกการกระ​โดดเชือก​ ​และ​การเล่นบริดจ​(bridges) ​พบว่าหนู​เหล่า​นั้น​ ​มีการเชื่อมโยง​กัน​ระหว่างเซลล์ประสาท​ได้​ดีขึ้น​ ​เมื่อมีการเชื่อมโยงระหว่างเซลล์ประสาทมากขึ้น​ ​ก็ส่งผลดีต่อการเรียนรู้สิ่งต่างๆ​สำ​หรับสิ่งมีชีวิตมากยิ่งขึ้น​

​การออกกำ​ลังหลายๆ​รูปแบบ​ ​สามารถ​เพิ่มระดับของ​ neurotropic substances ​ที่ส่งผล​โดย​ตรง​กับ​การเติบโตของ​ ​เนื่อเยื่อที่​เชื่อมระหว่างเซลล์ประสาท​ทั้ง​หลาย​ ​ทำ​ให้​เซลล์ประสาทเหล่า​นั้น​ ​ดูสดใส​ ​และ​มีสุขภาพที่ดี​ ​เมื่อทดลอง​กับ​สัตว์​แล้ว​ก็​ได้​ข้อสนับสนุนทฤษฎีดังกล่าว​ด้วย​ ​เรา​ยัง​ได้​รับรายงานยืนยัน​จาก​นักศึกษาหลายๆ​คน​ ​ที่​ได้​เริ่มการออกกำ​ลังกายว่า​ ​ทำ​ให้​ผลการเรียนดีขึ้น​

​หลักง่ายๆ​ก็คือ​ ​เมื่อคุณเอา​ใจ​ใส่​ร่างกายคุณมาก​เท่า​ไร​ ​จิตใจของคุณก็​จะ​ได้​รับผลดี​ไป​ด้วย​ ​โดย​เฉพาะ​เมื่อคุณ​ต้อง​เตรียมตัวสอบ​ ​ไฟนอล​ ​มัน​จะ​ทำ​ให้​คุณเกิดทัศนคติ​ ​และ​วิธีคิด​เป็น​บวก​ ​ซึ่ง​เป็น​ผลดีต่อการเรียนของคุณ​ ​ดัง​นั้น​ ​จงเอา​ใจ​ใส่​ใน​การออกกำ​ลังกาย​ ​เช่นการเพาะกาย​ ​แล้ว​คุณ​จะ​ได้​รับข้อพิสูจน์​ ​โดย​ดู​ได้​จาก​ปริมาณ​ความ​รู้​ ​ที่คุณ​ได้​จาก​การเรียน​ ​และ​แน่นอน​ ​เกรดที่สูงขึ้นของคุณ​ด้วย

ที่มา www.tuvuyanon.net
เวปสำหรับการเพาะกายที่ดีที่สุดของไทย :-)

1 ความคิดเห็น:

  1. โอ้ววววววววววว...
    สาระเพียบ

    อ่านไหวป่าวหนอ

    ปล. มาทักทายค่ะ
    หลังจากที่ห่างหายไปกะภารกิจเงิน
    เอ้ย..งานรัดตัว

    สาระดีดีทั้งนั้น
    อ่านคร่าวๆคงไม่ได้
    เดี๋ยวกลับมาใหม่อีกสักเดือนล่ะกันค่ะ แห่ะๆ:D

    ตอบลบ