วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

10 ข้อ ให้ชีวิตเดินช้าและมีความสุขมากขึ้น


ชีวิตทันสมัยทำให้เราทำอะไรได้รวดเร็ว โลกแคบลง ทุกอย่างหามาได้ด้วยปลายนิ้ว

เรากินข้าวเช้าอย่างเร่งรีบ รีบขับรถไปทำงาน ระหว่างขับรถก็คุยโทรศัพท์ไปได้ด้วย ไปถึงที่ทำงานก็รีบ ๆ ทำงาน ทำงานเสร็จรีบกลับบ้าน รีบทำอาหารเย็น รีบกินข้าว รีบนอน จะได้ตื่นเช้าไปทำงานวันรุ่งขึ้น


ชีวิตที่เร่งด่วน เร่งไปเพื่อแข่งกับใครหรือ ?




ลองเปลี่ยนมุมมอง ทำชีวิตให้เดินช้าลงและดื่มด่ำกับความสุขในชีวิตมากขึ้นดีกว่าไหม


10 ข้อ ให้ชีวิตเดินช้าและมีความสุขมากขึ้น

1) ทำน้อย : พอกันทีกับการทำงานเป็นร้อยอย่างพร้อม ๆ กัน คิดก่อนทำ และทำให้น้อย สิ่งใดสำคัญที่สุดก็ทำก่อน ทำสิ่งที่สำคัญสุดเสร็จแล้วถึงค่อยทำสิ่งอื่น พยายามลดภาระงานที่ต้องทำ และหลีกเลี่ยงการทำงานที่ไม่เกิดประโยชน์และเสียเวลาเปล่า


2) อยู่กับปัจจุบัน: คิดถึงปัจจุบันให้มาก อดีตที่ขื่นขมผ่านไปแล้ว อนาคตที่ไม่แน่นอนก็ยังมาไม่ถึง หยุดคิดและกังวลถึงมัน กลับมาอยู่กับปัจจุบันดีกว่า ณ ขณะนี้ เวลานี้เราต้องทำอะไร


3) ตัดสัญญาณ: ลองตัดจากการสื่อสารดูบ้าง ไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องติดตามข่าวสารทุกอย่าง หยุดพักบ้าง ปิดมือถือบ้างเมื่อต้องการพักผ่อนอย่างจริงจัง ลองทำดูเถอะแล้วจะพบว่ามันจะช่วยให้คุณผ่อนคลายไปได้มาก


4) ใส่ใจคนรอบตัว: หลายครั้งหลายหนที่ตัวเราอยูกับครอบครัวหรืออยู่กับเพื่อน แต่ใจเราไม่ได้อยู่ตรงนั้นด้วยเลย มัวคิดพะวงถึงแต่เรื่องงาน เดี๋ยวก็รับโทรศัพท์ เดี๋ยวก็โทรไปคุยกับคนอื่น เราได้ยินสิ่งที่พ่อแม่พูดแต่ไม่เคยใส่ใจเลย เราได้ยินปัญหาของเพื่อนแต่เราไม่รับฟัง เราคิดถึงแต่เรื่องอื่น คิดถึงแต่งาน คิดถึงแต่ตัวเอง เปลี่ยนตัวเองสักนิด คนอยู่ตรงหน้าต้องมาก่อน แล้วคุณจะพบว่าคุณได้มิตรภาพที่แท้จริง


5) พอใจธรรมชาติ: เราถูกปิดอยู่ในบ้าน ในรถยนต์ ในออฟฟิต ตลอดเวลาของชีวิต ลองออกไปข้างนอกท่องเที่ยวธรรมชาติบ้าง ใช้เวลาให้นานสุนทรีย์กับธรรมชาติ หายใจเข้าให้ลึก อัดอากาศบริสุทธิ์เข้าปอดให้เต็มที่ ลองหาเวลาไปเที่ยวธรรมชาติดู ถ้ายังหาเวลาไม่ได้ อย่างน้อยออกไปเดินออกกำลังที่สวนสาธารณะใกล้บ้านบ้างก็ยังดี



6) กินช้า: บอกลาไปเลยกับอาหารฟาสต์ฟู้ด กินอาหารที่มีประโยชน์และกินให้ช้าลง ค่อย ๆ เคี้ยว และรู้สึกถึงรสชาตอาหารทุกคำที่กิน นอกจากจะช่วยให้อิ่มเร็วด้วยปริมาณอาหารที่น้อยลงแล้ว ยังทำให้รู้สึกว่าอาหารอร่อยขึ้นด้วย



7) ขับช้า: จะรีบไปไหน ขับช้าลงสักนิด ถึงที่หมายเหมือนกัน ขับเร็วเพิ่มความเครียด ต้องระมัดระวังกับอุบัติเหตุ และเปลืองน้ำมัน ขับให้ช้าให้ทางแก่เพื่อนร่วมทาง ลองดูแล้วจะรู้ว่าขับรถสนุกและสบาย ง่ายกว่าที่เป็น


8) มีความสุขจากสิ่งรอบตัว: หาความสุขจากสิ่งรอบตัว มองมันในแง่ดี ถ้าต้องล้างจานแทนที่จะล้างให้มันเสร็จ ๆ ไป ลองพิจารณาจานที่ล้างมันสวยไหม มันบิ่นไปบ้างไหม น้ำยาที่ล้างจานหอมไหม ฯลฯ ลองทำดูแล้วจะเห็นว่า ล้างจานไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป เปลี่ยนมุมมองจะเห็นสิ่งรอบตัวนั้นสวยงามกว่าที่เคย


9) ทำงานเดียว: ทำหลายอย่างพร้อมๆ กัน (Multi-tasking) มันเหมือนเครื่องจักร แต่เราไม่ใช่ คนคิดได้ทีละเรื่อง เราทำได้ทีละอย่าง ฉะนั้นจึงทำทีละอย่างให้เสร็จก่อน ถ้าคิดว่าจะต้องเปลี่ยนงานไปมา ก่อนจะเปลี่ยนไปทำงานอื่นหายใจเข้าให้ลึก หยุดสักนิด แล้วค่อยเริ่มงานอื่น


10) หายใจ: ลืมไปหรือเปล่าว่ากำลังหายใจอยู่ ลองอยู่กับลมหายใจเข้า-ออก หายใจให้ลึกและยาว แล้วจะรู้สึกผ่อนคลาย ความเครียดจะค่อย ๆ หายไป เอาใจจดจ่อกับลมหายใจจะทำให้ความคิดอยู่กับปัจจุบันมากขึ้น แล้วมันจะโล่งสบาย ลองดูสิครับ หายใจให้ลึกและยาว ช้า ๆ สักสองสามครั้ง
แล้วจะเข้าใจว่า

ชีวิตเดินช้าลงและมีความสุขขึ้นเป็นเช่นใด



เรื่อง: แปลและดัดแปลงจาก The 10 Essential Rules for Slowing Down and Enjoying Life More
ภาพ: pC

2 ความคิดเห็น:

  1. สาระดีค่ะ รูปถ่าย ลิขสิทธิ์ จิตใจดีหรือเปล่าค่ะ
    เห็นรูปวิวรูปแรก เหมือนแถวบอสตันเลย เดาใกล้เคียงไหมค่ะ
    ข้าวผัดน่าทานจัง ทำเองเลยหรือเปล่าค่ะ กินเสร็จจะน่ารัก เหมือนตัวหมู beet root หรือเปล่าค่ะ อิอิ (เดาถูกไหมว่าบีทรูท) เห็น ขวดฟ้าๆ บูลมูนหรือเปล่าค่ะ ???

    น่าจะลองหามาเล่นนะคะ ทายอะไรเอ่ยจากรูปถ่าย

    สวัสดีทุกคนค่ะ ช่วงนี้ชีวิติยุ่งวุ่นวายค่ะ เป็นโรคด้วยค่ะ Not Enough Time Syndrome ไม่ช่าย NH9 หรืออะไรทำนองนั้นนะคะ พอจัดการได้
    แต่ว่างก็จะเข้ามาอ่านนะคะ
    ไว้อาการดีขึ้นจากโรคที่เป็นอยู่ จะมาอัพเดทนะคะ

    Best wishes to you Jit-Jai-D
    -Rinda

    ตอบลบ
  2. Rinda:
    thanks จ้า

    ไม่เจอกันนานเลย หวังงว่าคงสบายดี
    รินด้าทายถูกหมดเลยเก่งมาก

    หายจากโรคไวๆ จะได้มีเวลามาคุยกัน จิต-ใจ-ดี

    :-)

    ตอบลบ