วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ป๋าเวณียี่เป็ง

ครุ่นคิดอยู่นานว่าจะตั้งชื่อเรื่องว่าอะไรดี จริงจริงอยากจะตั้งชื่อว่า ยี่เป็งกับสายน้ำปิง แต่พอดีมีโอกาสผ่านไปที่หน้าวัด วัดหนึ่ง มีป้ายติดไว้ว่า "ป๋าเวณีัยี่เป็ง" ก็เลยคิดว่าเอาชื่อนี้ท่าจะดี สื่อถึงความเป็นล้านนาได้ดีทีเดียว อาจจะมีหลายคนสงสัย ป๋าเวณียี่เป็ง นี่คืออะไร จริงจริงก็คืองานลอยกระทงตามภาษากลางนั่นเอง ตรงกับวันเพ็ญเดือนยี่ แล้วทางเหนือเขาทำอะไรในวันลอยกระทงบ้าง

อยากจะขอยกตัวอย่างตามที่ผู้เขียนพบเห็นเองในเชียงใหม่นะคะ อันแรกที่เห็นก็จะเป็นการเอาต้นกล้วยและดอกไม้ต่างๆ มาทำเป็นซุ้มประตูหน้าบ้าน ตอนค่ำๆก็เอากระถางเทียนเล็กๆ มาจุดเรียงไว้หน้าบ้าน อันนี้ไม่ทราบแน่ชัดว่าด้วยเหตุผลอะไรค่ะ ต้องขอโทษด้วยจริงๆค่ะ.... พอตอนกลางคืนก็จะปล่อยโคมลอยกัน เห็นสามีบอกว่าทำเพื่อปล่อยเคราะห์ คงเหมือนกับการลอยกระทงที่คนภาคกลางทำๆกันหนะคะ แต่ไม่ใช่ว่าเขาจะปล่อยโคมกันอย่างเดียวนะคะ พวกเขาก็ลอยกระทงด้วยค่ะ
สำหรับผู้เขียนเองยี่เป็งปีนี้ วันลอยกระทงไปเดินแุถวสะพานนครพิงค์ พอดีเขามีขบวนพาเรดสำหรับผู้ที่ประกวดกระทงกัน เห็นกระทงหลากหลายรูปแบบสวยแปลกตาดีค่ะ โคมที่มาปล่อยกันก็มีหลายร้อยดวงทีเดียว แต่ละอันก็มีสีสันแตกต่างกันออกไป เช่นมีการห้อยประทัด พอปล่อยไปบนฟ้า ก็จะมีไฟเป็นหางยาวลงมา เป็นที่สะดุดตาโดดเด่นกว่าโคมดวงอื่น แต่วันนั้นผู้เขียนไม่ได้ลอยกระทงสักใบเลยค่ะ แต่ว่าปล่อยโคมไปถึงสี่อันที่เดียวก็สนุกดีค่ะ วันนั้นผู้เขียนกับสามีก็ "ม๊วนอกม๊วนใจ" ไปตามตามกันทีเดียวค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. สวยจัง...ทำจะได่จะม่วนอกม่วนใจด้วยกันเน๊อ ^^

    เคยเห็นแต่ในทีวีค่ะ สวยจริงๆ
    สักวันจะไปสัมผัสจริงๆให้ได้ :D


    ปล.อยากเห็นตอนโคมลอยตกพร้อมๆกันจัง คงเยอะน่าดูไม่ใช่เล่น อิอิ:P

    ตอบลบ
  2. โคมลอย..หลาย ๆ ใบ สวยจังเลยค่ะ

    หลาย ๆ แห่งเลียนแบบการจุดโคมลอยแบบภาคเหนือ
    ยังไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ..วัตถุประสงค์ ใช้บูชาอะไร

    ลอยกระทงบูชาพระแม่คงคา ขอขมา ขอพร
    จุดโคมลอย ..!!! ???

    จะลองศึกษาดู
    ขอบคุณค่ะ..ที่จุดประกาย

    ช่วงนี้เชียงใหม่..ท่าจะหนาวมาก

    รักษาสุขภาพด้วยนะคะ...^_^...

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณค่ะ คุณสีตะวัน
    เมื่ออาทิตย์ก่อนหนาวประมาณ 16 องศา ทั้งอาทิตย์เลยค่ะ
    ิแต่อาทิตย์ไม่หนาวมากค่ะ

    ดูแลสุขภาพเช่นกันนะคะ :)

    ตอบลบ