วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

หัวเราะบำบัด




สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ ในชุมชน จิต-ใจ-ดี ที่รักทุกท่าน



เริ่มต้น ขอโชว์รูปคนหล่อก่อนนะคะ .. ฮา

วันนี้มีเรื่องราวของการดูแลสุขภาพให้ยืนยาวมาฝากค่ะ
เป็นสิ่งที่เราทำได้เองง่าย ๆ ไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น ตามแนวทางของการพึ่งตนเอง ....อิ อิ อิ

การหัวเราะ ฟังดูแล้วไม่ยากเลยใช่ไหม?





******.......^o^........^_^ .... ^ V ^ ......^o^.......^_^ ..........************






ถ้างั้น... ลองฝึกเลยค่ะ แล้วจะรู้สึกว่า..โล่งสบายทีเดียว ..ฮ่า ฮ่า ฮ่า ..

.............................................................................................^_^ ....



หัวเราะบำบัด เป็นการฝึกร่างกาย โดยสั่งอวัยวะให้หัวเราะ


แนวคิดของการหัวเราะบำบัด อิงตามหลักของศาสตร์ตะวันออกที่มองทุกอย่างเป็นองค์รวม โดยเน้นฝึกด้วยท่าหัวเราะ หลายๆท่าต่อเนื่องกัน เพราะในแต่ละท่าจะมีประโยชน์ต่างกันโดยใช้เสียง โอ อา อู เอ นำมาประยุกต์ในกระบวนการหัวเราะบำบัด ซึ่งเป็นเสียงพื้นฐานสากลที่ใช้กันทั่วโลก


การฝึกหัวเราะในแต่ละเสียงมีดังนี้ค่ะ

ท้องหัวเราะ ใช้เสียงโอ เป็นการออกเสียงจากท้อง โดยยืนตัวตรง กางขาเล็กน้อย กางแขนออกไปด้านข้างของลำตัว งอแขนเล็กน้อย กำมือทั้งสองข้างโดยชูนิ้วหัวแม่มือขึ้น ตามองตรง สูดลมหายใจเข้าปอดลึกๆ กักลมไว้ จากนั้นค่อยๆเปล่งเสียง “โอ โอะ ๆ ๆ…” เหมือนเสียงซานตาคลอสหัวเราะ ขณะเดียวกันให้ค่อยๆปล่อยลมหายใจออก พร้อมๆกับขยับแขนขึ้นลงประโยชน์ของท่าท้องหัวเราะ เมื่อเปล่งเสียงโอ ทั้งลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก ตับ ไต และกระเพาะอาหารจะขยับขับเคลื่อนไปด้วย ท่านี้ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานดีขึ้น ช่วยบำบัดโรคลำไส้อักเสบ โรคกระเพาะอาหาร ท้องผูก ท้องเสีย รวมถึงคนที่มีปัญหาโรคอ้วน ผอมแห้งแรงน้อย บูลิเมีย มีพุง หน้าท้องหย่อน และเบื่ออาหาร


อกหัวเราะ ใช้เสียงอา เป็นการเปล่งเสียงออกจากอก ให้ยืนตรงกางขาเล็กน้อย กางแขนออกไปข้างลำตัวเหมือนนกกระพือปีก หงายมือขึ้น และปล่อยมือตามสบาย ตามองตรง สูดลมหายใจลึกๆ กักลมไว้ ค่อยๆเปล่งเสียง “อา อะ ๆ ๆ…” ดังๆเหมือนเสียงเจ้าพ่อหัวเราะ ขณะเดียวกันให้ปล่อยลมหายใจออก พร้อมๆกับกระพือแขนขึ้นลงประโยชน์ของท่าอกหัวเราะ เมื่อเปล่งเสียงอา จะกระตุ้นให้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าอก หัวใจ ปอดและไหล่ขยับเขยื้อนไปด้วย ท่านี้จะช่วยให้อวัยวะบริเวณหน้าอกทั้งหมดทำงานได้ดีขึ้น และช่วยบำบัดโรคความดัน โรคหัวใจ โรคปอด อาการเจ็บแน่นหน้าอก เส้นเลือดหัวใจตีบ โรคขาดเลือด โดยเฉพาะช่วยให้การเต้นของหัวใจทำงานดีขึ้น ส่งผลให้การสูบฉีดและการไหลเวียนเลือดในร่างกายดีขึ้น


คอหัวเราะ ใช้เสียงอู เป็นการเปล่งเสียงออกจากลำคอ เริ่มด้วยยืนตรง กางขาเล็กน้อย แขนแนบลำตัว ยกตั้งฉากชี้ไปข้างหน้า งอนิ้วนางและนิ้วก้อยเข้าหาตัวเอง ยกนิ้วหัวแม่มือขึ้นและชี้นิ้วชี้และนิ้วกลางไปข้างหน้าในลักษณะชิดติดกัน เหมือนท่ายิงปืน ตามองตรง จากนั้นสูดลมหายใจลึกๆ กักลมไว้ แล้วค่อยๆเปล่งเสียง “อู อุ ๆ ๆ…” เหมือนเสียงหมาป่าหอน ขณะเดียวกันค่อยๆปล่อยลมหายใจออก พร้อมกับแทงมือไปข้างหน้าประโยชน์ของท่าคอหัวเราะ เมื่อเปล่งเสียงอูจะกระตุ้นให้บริเวณลำคอสั่น ท่านี้จะช่วยแก้ปัญหาเจ็บคอ คออักเสบ ปวดคอ คนที่มีปัญหาเนื่องจากต้องใช้เสียงเยอะๆ เช่น ครู นักร้องท่านี้จะช่วยให้คอโล่ง ช่วยรักษาโทนเสียง

ใบหน้าหัวเราะ ใช้เสียงเอ ท่านี้จะทำแบบสบายๆ โดยยืนตามสบาย ค่อยๆยกมือขึ้นมาตามถนัด สูดลมหายใจลึกๆ แล้วขยับทุกนิ้วทั้งหัวแม่มือ ชี้ กลาง นาง และก้อย ตามองตรง ระหว่างนั้นให้เปล่งเสียง “เอ เอะ ๆ ๆ…” ออกมา เหมือนหยอกล้อเด็ก นอกจากจะได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กที่นิ้วมือแล้วท่านี้ยังช่วยบริหารสมองด้วยประโยชน์ของท่าใบหน้าหัวเราะ คนสมัยนี้ชอบคิดมาก บึ้งตึง จึงทำให้เครียด ปวดศีรษะ ปวดสมอง เมื่อเปล่งเสียงเอ ใบหน้าจะมีลักษณะเหมือนกำลังฉีกยิ้มโดยอัตโนมัติ เหมือนเรากำลังเล่นจ๊ะเอ๋กับเด็กตัวเล็กๆ เสียงเอจะทำให้เรายิ้มง่ายขึ้น


นอกจากนี้ยังมีท่าหัวเราะบำบัดอีกด้งนี้

จมูกหัวเราะ ย่นจมูกขึ้นและทำเสียง “ฮึๆ…” ในจมูกเหมือนม้า ท่านี้จะช่วยไล่สิ่งสกปรกในจมูกออกมา บำบัดภูมิแพ้ ไซนัส หวัด โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเรื่องระบบหายใจ ท่านี้จะช่วยให้จมูกโล่ง


ตาหัวเราะ กะพริบตาถี่ๆ กรอกตาขึ้นลงเป็นวงกลม แล้วเปล่งเสียง “อ่อย ๆ ๆ…” เล่นหูเล่นตา มองซ้ายที ขวาที เพื่อการบริหารดวงตาให้ผ่อนคลาย ใครที่มีปัญหาตาแห้งหรืออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ท่านี้จะทำให้มีน้ำหล่อเลี้ยงที่ตา ช่วยให้ตาชุ่มชื้นขึ้น


สมองหัวเราะ โดยธรรมชาติของมนุษย์เมื่อเครียดมักจะปิดปาก เป็นเหตุให้ความดันขึ้นสมอง ท่านี้จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว โดยปิดปากแล้วเปล่งเสียง “อึ ๆ ๆ…” ดันให้เกิดการสั่นสะเทือน ขึ้นไปนวดสมอง เมื่อทำเสร็จจะรู้สึกโล่ง โปร่งสบาย


ไหล่หัวเราะ เป็นการบริหารช่วงไหล่ ยืนตรงแล้วส่ายไหล่ไปมา เหมือนการว่ายน้ำฟรีสไตล์ พร้อมกับเปล่งเสียง “เอ เอะ ๆ ๆ…” ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับไหล่ ท่านี้ช่วยได้


เอวหรือก้นหัวเราะ ช่วยบริหารบริเวณไขสันหลัง ก้นและสะโพก โดยช่วงกลางลำตัวต้องนิ่งอยู่กับที่ ขณะทำให้แขม่วท้องขมิบก้น พร้อมเปล่งเสียง “อู อุ ๆ ๆ…”


........ฝึกลองดูแล้ว ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ...

ถึงตอนนี้...ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพดีไปนาน ๆ ค่ะ

...........................................^_^.........***






ของฝากอุ่น ๆ Fw mail : เพื่อนฝากมาอีกที

http://gotoknow.org/blog/preephati/219606




ที่มา : หนังสือชีวจิต ฉบับที่ 1 ตุลาคม 2549

ภาพ : http://planet.kapook.com/files/thumbblog/01529/blog-94438-0-313472-01529.jpg

http://www.musiconthefield.com/uploadz/friend/2741-หัวเราะ.jpg


http://img146.imageshack.us/img146/2692/untitledic8.jpg

http://www.geocities.com/CollegePark/5552/GiffordBaby_files/smile.JPG

3 ความคิดเห็น:

  1. ภาพประกอบเรื่องน่ารักมากค่ะ โดยเฉพาะเรื่องสุดท้าย ขำดี...

    เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจดีค่ะ ขอบคุณที่เอามาฝากกันค่ะ

    อึ.ๆ.ๆ...เสียงสมองหัวเราะค่ะ :)

    ตอบลบ
  2. อยากได้รอยยิ้มอั้ยเจ้าหมาตัวนี้จัง
    อยากกัดมันด้วยล่ะ....อืมมมมมมมมมมม
    น่ารัก...น่ากอดจัง
    หมาตัวนี้มีเจ้าของยังอ่ะ...อยากเป็นเจ้าของมันค่ะ อิอิ:D

    ปล.เป็นการหัวเราะบำบัดที่ใช้พลังงานเยอะเหมือนกันนะเนี่ย...
    ตอนนี้นา..ขอปากหัวเราะดีกว่า...55555555555....5 :P

    ตอบลบ
  3. สวัสดีค่ะคุณRinda, คุณน้องนา

    สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องสร้างเอง ..แน้...สโลแกนคนมีสุขภาพดีนะ..อิ อิ

    ขอบคุณค่ะ ที่มาเยี่ยม

    ตอบลบ