วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ชีวิตใช่ว่าเรื่อยเรื่อย (2)

อย่าเดินคนเดียว
อย่าเดินลิ่วไปข้างหน้าคนเดียว
หรือหยุดนิ่งอยู่กับที่
แต่เพียงลำพัง
ขอจงเหลียวมองคนข้าง ๆ
เพื่อประสานจุดร่วมเข้าด้วยกัน
และก้าวเดินไปพร้อม ๆ กัน
เพราะไม่มีใครที่จะอยู่อย่างโดดเดี่ยว
เพียงคนเดียวได้







คิดไปเถอะ
“อย่าคิดมาก”
แต่ในความจริงที่แท้นั้น
เราห้ามความคิดกันไม่ได้
หากว่าเราจะคิด
เราสามารถกำหนดความคิดได้
ถ้าเราพยายามฝึกฝน
ฝึกที่จะคิดเพื่อหาคำตอบ
หาทางออกเพื่อคลี่คลายกับสิ่งที่เป็นปัญหา
และทำให้เป็นจริงได้
ไม่ตอกย้ำตัวเอง
อยู่กับความคิด
ก็มีแต่จะสร้างความหม่นหมองให้เรา
โดยเปล่าประโยชน์





ความไม่ประมาท
ความไม่ประมาทสามารถทำให้เราหลีกหนี
และเลี่ยงภัยอันตรายได้
แต่ถ้าความไม่ประมาทนั้นมีมากจนเกินไป
ก็จะกลายเป็นความขลาดกลัว
หวั่นวิตกต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้น
ทำให้เราไม่กล้าที่จะลงมือทำอะไร
เราจึงต้องระมัดระวังและกำหนดบทบาท
ด้วยความไม่ประมาท
และไม่หวาดกลัว
มิให้เอียงสุดขั้วทางใดทางหนึ่ง
แล้วเราก็จะกล้าเดินหน้า
ต่อสู้กับอุปสรรค
และเอาชนะมันได้ในที่สุด
เพิ่มรูปภาพ



ใจลำเอียง
ทันทีที่เรารู้สึกลำเอียง
เราก็มองไม่เห็นข้อบกพร่อง
หรือข้อดีที่แอบแฝงอยู่
ทำให้เรามองข้ามเหตุผลและความถูกต้อง
อีกแง่หนึ่งไป
ซึ่งจะทำให้เราเดินหลงทางและหลงผิดได้ง่ายนัก



ที่ไหนไม่มีปัญหา
ไม่มีที่ไหนไม่มีปัญหา
นั่นเป็นความจริงว่า
ทุกที่ที่เราดำรงอยู่ล้วนมีปัญหา
เพียงแต่มีมากมีน้อย
แล้วแต่ว่าเราเอาใจตัวเอง
ไปผูกพันกับปัญหาแค่ไหน
เมื่อตัวเองไม่มีปัญหา
ทุกอย่างก็ไม่มีปัญหา




รักที่สงบ
ถ้าเรายิ่งรักใครมาก
ก็ยิ่งทุกข์มากจากความรู้สึกเร่าร้อน
กระวนกระวาย
ถ้าเราศึกษาให้เข้าใจถึงธรรมชาติของชีวิต
เข้าใจถึงจุดเด่นจุด้อยของแต่ละคน
ความรุ่มร้อนในรักนั้น
ก็จะเย็นลงอย่างไม่น่าเชื่อทีเดียว





เพื่อนร่วมทาง
คนคนหนึ่งอาจจะผิด
อาจจะพลาดด้วยความเป็นปุถุชน
แต่เราต้องไม่ทำลายสิทธิ
ที่จะเรียนรู้สิ่งที่ดีกว่าร่วมกัน
และหน้าที่ที่จะต้องอดทนร่วมกัน
เพื่อแสวงหาวิธีการอยู่ร่วมกันโดยสันติ
เพราะการได้ร่วมเดินเคียงบ่าเคียงไหล่
กับเพื่อนพี่น้องผู้ร่วมทางที่มีน้อยลงทุกวันนั้น
ถือว่าเป็นเกียรติสูงสุด
ของทุกคนที่ควรได้รับ



ทะเลอาจงามยามมีคลื่น
แต่คนมิใช่ทะเล
และไม่ได้งามยามมีคลื่นอารมณ์


...................*_*.............. ^_^.....


ขอให้ทุกท่านมีความสุขทุกวันค่ะ...



สีตะวัน



ที่มา : ชีวิตใช่ว่าเรื่อยเรื่อย โดย วิลาวัณย์ โรงพิมพ์คุณรัตน์ กทม.
ไม่มีวันเดือนปีที่พิมพ์ มีแต่วันเดือนปีที่ซื้อ 17 เมษายน 2531 ...
ภาพ.....ดอกไม้บ้านหรรษา.

2 ความคิดเห็น:

  1. ดอกไม้..และทะเล
    สวยในใจนาเสมอค่ะ อิอิ :P

    มีแนวคิดดีดีมาฝากเสมอเลย...

    --สุขกาย สุขใจ ทุกวันเช่นกันค่ะ --

    ตอบลบ