วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551

ยอดอาหารสุขภาพ 9 อย่าง

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่าน Web blog จิต-ใจ-ดี ที่รักทุกท่าน

วันนี้มีเรื่องราวการดูแลสุขภาพมาฝากค่ะ เป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหารการกิน กินดี อยู่ดี ก็มีความสุขนะคะ โรคภัยเบียดเบียนน้อยลง หรือไม่เบียดเบียนเลยยิ่งดีใช่ไหมคะ ค่ะ ...ก็ขอแนะนำ ยอดอาหารสุขภาพ 9 อย่าง หรือ 9 รายการ ประกอบด้วย บร็อกโคลี่ กระเทียม ถั่วแดง นมพร่องมันเนย ส้ม ปลาแซลมอน เต้าหู้ มะเขือเทศ และน้ำ
ลองมาอ่านรายละเอียดของแต่ละข้อ และถ้าปฏิบัติได้ก็จะเป็นยอดของการมีสุขภาพดีเลยทีเดียว

1. บร็อกโคลี่ คือ ซูปเปอร์ผักในตระกูลกะหล่ำ ยอดนิยมของนักบริโภคทั่วโลก มีคุณค่าทางอาหารสูง เบต้าแคโรทีนสูง ช่วยป้องกันมะเร็ง ป้องกันการเกิดต้อกระจก เนื่องจากมีวิตามินซีสูง มีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกาย และยังช่วยให้ผนังเส้นเลือดแข็งแรงอีกด้วย สารบางชนิดในบร็อกโคลี่ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดไขข้ออักเสบ โรคเบาหวานและโรคหัวใจ และนอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดระดับคลอเลสเตอรอล และช่วยลดระดับความดันโลหิตสูง หากสามารถรับประทานได้เป็นประจำ และสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ถ้วยตวง ก็จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ค่ะ

2. กระเทียม ศัตรูตัวฉกาจของบรรดาผีดิบฝรั่งนั้น มีสรรพคุณช่วยลดคลอเลสเตอรอล และมีฤทธิ์คล้ายกับยาแอสไพริน ในการช่วยป้องกันการแข็งตัวและการอุดตันของหลอดเลือด แถมกระเทียมยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคได้คล้ายกับยาเพนนิซิลลิน โดยเฉพาะเวลาเจ็บคอ สามารถใช้กระเทียมรักษาได้ดี และยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเต้านมได้ดี
แนะนำรับประทานวันละ 1 กลีบ สำหรับท่านที่ต้องการป้องกันโรคหัวใจ ส่วนการรับประทานโดยทั่วไปไม่มีข้อจำกัดอะไร ยิ่งรับประทานได้มากยิ่งเป็นประโยชน์ แต่ส่วนใหญ่แล้ว คนเรามักจะรับประทานกระเทียมไม่ได้มากนัก เนื่องจากมีรสเผ็ดร้อนรุนแรง ส่วนใหญ่ถ้าหากไม่ได้ตั้งใจรับประทานกระเทียมจริงจัง ก็มักจะบริโภคกระเทียมปริมาณเล็กน้อยในฐานะเครื่องเทศปรุงแต่งกลิ่น รส อาหารเท่านั้นค่ะ

3. ถั่วแดง เป็นอาหารที่มีส่วนประกอบของเส้นใยอาหารที่สูงมาก ดังนั้น จึงช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอล ป้องกันภาวะเส้นเลือดในสมองปริ แตก ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้ดี จึงสามารถป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิก ที่ช่วยบำรุงโลหิต ป้องกันความผิดปกติของทารกในครรภ์
ถั่วแดงนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังประกอบด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ polyphenolics ที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ดีอีกด้วย ควรรับประทานให้ได้วันละ 1 ถ้วย
4. นมพร่องมันเนย เป็นแหล่งของแคลเซียมสูง ปลอดไขมัน เป็นอาหารที่จำเป็นสำหรับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในหญิงชายวัยกลางคน ที่มีความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน ในนมพร่องมันเนย นอกจากจะมีแคลเซียมสูงแล้ว ยังมีโปรแทสเซียม และแมกนีเซียมสูงอีกด้วย ขนาดความต้องการแคลเซียมของวัยหนุ่มสาว วันละ 1,000 มิลลิกรัม ส่วนวัยสูงอายุต้องการเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน
5. ส้ม ผลไม้ยอดนิยมที่มีปริมาณวิตามินซีสูง เส้นใยอาหารสูง รวมทั้งสารอาหารชนิดอื่น ๆ ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในไต ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่ต่อต้านมะเร็งเต้านม ควรรับประทานส้มวันละ 1 – 2 ผลเป็นประจำ

6. ปลาแซลมอน ใครที่ชอบรับประทานปลา ขอแนะนำให้รับประทานปลาแซลมอน เนื่องจาก มีปริมาณน้ำมันปลา โอเมก้า -ทรี (Omega-3s) ค่อนข้างสูง สรรพคุณของโอเมก้า-ทรี เป็นที่รู้จักทั่วไปว่า ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และช่วยควบคุมอาการไขข้ออักเสบ ลดอาการปวดรอบเดือน รวมทั้งช่วยระงับอาการซึมเศร้าได้ด้วย รับประทานให้ได้สัปดาห์ละครั้งจะดีมากค่ะ ชิ้นขนาดเท่าฝ่ามือ ก็น่าจะเพียงพอ
7. เต้าหู้ เป็นอาหารโปรตีนชั้นยอดที่ได้จากพืช ทดแทนอาหารโปรตีนจากสัตว์ได้ดีทีเดียว เนื่องจากในเต้าหู้มีกรดอะมิโน ที่จำเป็นสำหรับร่างกาย มีฮอร์โมนธรรมชาติ ช่วยป้องกันภาวะอาการวัยทอง ได้ทั้งหญิงและชาย หาก รับประทาน วันละครึ่งถ้วย หรือดื่มนมถั่วเหลืองวันละ 1 แก้ว ได้ก็จะเป็นการดี
8. มะเขือเทศ ในมะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระบางชนิดสูงมาก ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งหลอดอาหาร และมะเร็งกระเพาะอาหาร หากรับประทานมะเขือเทศบ่อย ๆ จะช่วยให้ผิวพรรณแจ่มใส ไม่ร่วงโรยง่าย สำหรับท่านที่ไม่ชอบรับประทานมะเขือเทศสด ๆ สามารถรับประทานซอสมะเขือเทศ หรือมะเขือเทศเชื่อมได้ แต่ถ้ารับประทานผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะเขือมากเกินไป ท่านอาจจะได้รับสารอาหารบางอย่างเกินจำเป็นได้ เช่นน้ำตาล และโซเดียม

และ 9. สิ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่ง คือ น้ำ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญถึง 80 % ของปริมาณของเหลวในร่างกายของคนเรา จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารผ่านน้ำเข้าไปได้อย่างเต็มที่ น้ำ จึงเป็นยอดอาหารสุขภาพที่มหัศจรรย์อย่างแท้จริงสำหรับมนุษย์ การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลีย ตะคริว ป้องกันการเกิดนิ่วและรักษาระดับอุณหภูมิของร่างกาย ให้คงที่และยังช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส มีน้ำมีนวล

ยอดอาหารสุขภาพดังกล่าว เป็นอาหารทั่วไปที่เรารับประทานอยู่ในชีวิตประจำวัน เพียงแต่เราสนใจ กับคุณประโยชน์ของอาหารเหล่านี้สักนิด ก็จะช่วยให้อาหารมื้อนี้มีคุณค่ามากขึ้น ส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง โรคภัยไม่เบียดเบียน


สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แม่น้ำโขง หนองคาย


อาหารตา - อาหารใจ

ที่มา : เคล็ดลับการกิน เพื่อชีวิตที่ดีกว่า พิมพ์ครั้งที่ 2 ฉบับที่. 2 , 2551.
ภาพ : canon digital IXUS 60...สีตะวัน

2 ความคิดเห็น:

  1. ได้ทั้ง อาหารกิน อาหารตา และอาหารใจ เลยนะครับ

    ตอบลบ
  2. มาช้า..แบบนี้
    ขอเหมาสามชุดเลย แห่ะๆ

    ปล.นาเคยไปไต่สะพานนี้เมื่อ 7-8 ปีที่แล้วค่ะ
    เพื่อนเคยชวนไปกิน..ปลาเผา แต่ยังไม่มีโอกาส
    สงสัยปลาตัวนั้นจะกลายเป็นทวดแล้วล่ะ

    ปล.อาหารเพื่อสุขภาพจริงๆ^^

    ตอบลบ