วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2551

มุกมังกร

แนะนำหนังสือ


​มุกมังกร ​งานเขียนเรื่องเล่าชีวิตจริงของ​ สิรินทร์​ ​พัธโนทัย ​เครื่องบรรณาการมีชีวิต​จาก​ไทยแด่จีน​ ​ผลงานยิ่ง​ใหญ่​ของ​ นานมีบุ๊คส์
​มุกมังกร​ ​หนังสือที่บอกเล่า​เรื่องราว​ความ​สัมพันธ์​ไทย​-​จีน​ ​ใน​อดีต​ ​เกิดขึ้น​ใน​ช่วงยุคสมัยปี​ 1956 ​ความ​สัมพันธ์ระหว่างไทย​-​จีน​ ​กำ​ลังตึงเครียด​ ​ทางครอบครัวของเธอ​และ​จอมพล​ ​ป​. ​พิบูลสงคราม​ ​นายกรัฐมนตรี​ไทย​ใน​ขณะ​นั้น​ ​ตัดสินใจส่งตัวเธอไปประ​เทศจีนอย่างลับ​ ​ๆ​ ​พร้อม​กับ​พี่ชายคนรอง​ ​ขณะ​อยู่​ใน​จีนเธอมีฐานะ​เทียบ​ได้​กับ​บุตรบุญธรรมของโจวเอินไหล​ ​นายกรัฐมนตรีจีน​ ​เธอ​กับ​พี่ชาย​เป็น​เสมือนหลักฐานที่​แสดง​ถึง​ความ​ไว้​วางใจต่อ​กัน​ระหว่างรัฐบาลไทย​กับ​รัฐบาลจีน​ ​ความ​หวังที่​จะ​ได้​กลับบ้าน​โดย​เร็ว​พังพินาศเมื่อจอมพล​ ​สฤษดิ์​ ​ธนะรัชต์​ ​ทำ​รัฐประหารโค่นอำ​นาจรัฐบาลชุดเดิม​ ​แล้ว​ประกาศ​ใช้​กฎหมายป้อง​กัน​การกระทำ​อัน​เป็น​คอมมิวนิสต์
การเติบโตขึ้นมาท่ามกลาง​ความ​ผูกพัน​กับ​ผู้​นำ​จีน​ ​ทำ​ให้​ชีวิตของเด็กหญิงคนหนึ่งกลาย​เป็น​เรื่อง​ไม่​ธรรมดา​ ​ยิ่งฐานะที่​เป็น​เสมือนบุตรบุญธรรมของโจวเอินไหล​ ​ทำ​ให้​ชีวิตเธอมีภัยคุกคามจน​ต้อง​ไปหลบซ่อนตัว​ใน​ชนบท​ ​และ​ต้อง​หนีออกนอกประ​เทศ​ใน​ที่สุด​ ​และ​แล้ว​เธอก็​ได้​กลับคืนมา​ยัง​จีนอีกครั้ง​ ​เพื่อ​ช่วย​สาน​ความ​สัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย​-​จีน​ ​ที่ชะงักไปนานร่วม​ 20 ​ปี
เด็กน้อยตัวประ​กัน​ดังกล่าว​ ​เธอคือ​ ​สิรินทร์​ ​พัธโนทัย​ ​ผู้​เขียน​ ​และ​วรรณไว​ ​พัธโนทัย​ ​พี่ชาย​ ​ทั้ง​สองคน​เป็น​ลูกนักการเมืองชื่อ​ ​สังข์​ ​พัธโนทัย

จาก เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น