วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2551

๏​~* ​วิธีทำ​ให้​ชีวิตโล่ง​และ​เบาขึ้น​ *~​๏

คัดลอกจาก Forward Mail

(ช่วงนี้ยุ่งเรื่องงานหน่อยครับ ไม่ได้ค่อยได้เขียน ไม่ค่อยได้ Up)


๏​~* ​วิธีทำ​ให้​ชีวิตโล่ง​และ​เบาขึ้น​ *~​๏



วิธีทำ​ให้​ชีวิตโล่ง​และ​เบาขึ้น​


เมื่อ​เร็วๆ​นี้ผม​ได้​เปิดตู้​เสื้อผ้าดู​เห็นมี​เสื้อผ้าที่​ไม่​ได้​ใช้​เต็มตู้​ไปหมดเคยนึก​จะ​ใช้​เวลา​เลือกเอาสิ่งที่​เลิก​ใช้​ไป​แล้ว​ไปบริจาคที่​ไหนสักแห่งแต่ก็​ยัง​ไม่​ได้​ทำ​สักที​ ​เอาล่ะ​...​วันนี้​เริ่มทำ​เสียที​... ​ปรากฏว่า​ ​รื้อ​ ​ค้น​ ​ได้​เสื้อ​ ​กางเกง​ ​เสื้อ​กัน​หนาวมากมายที่​ไม่​ได้​ใช้​แล้ว​ ​หรือ​ไม่​อยาก​ใช้​แล้ว​นับ​เป็น​ร้อยชิ้น​ ​เมื่อเอาของออก​จาก​บ้านไปบริจาค​แล้ว​มี​ความ​รู้สึกว่าตู้​เสื้อผ้า​โล่งขึ้น​ ​ตัวเองก็​เบาลง​ ​ใจก็สบายขึ้นอย่างประหลาด​ ​รู้​แล้ว​ล่ะ​ ​สิ่งที่ผมทำ​ไป​แล้ว​นั้น​คือ​ ​การทำ​ให้​ชีวิตโล่ง​และ​เบาขึ้นนั่นเอง​

วันนี้​เรามาคุย​กัน​ถึง​วิธีทำ​ให้​ชีวิตเบาขึ้นโล่งขึ้น​ ​สบายขึ้นดี​ไหม​? ​วิธีทำ​ให้​ชีวิตโล่ง​ ​และ​ ​เบาขึ้น​ ​เช่น​...


1. ​เก็บของที่​ไม่​ใช้​ ​เลิก​ใช้​ ​เอา​ไปบริจาค​ให้​ผู้​เดือดร้อน ​เช่น​ ​เสื้อผ้า​ ​รองเท้า​เฟอร์นิ​เจอร์​เก่าๆ​ ​อย่า​ไปเสียดาย​กับ​ของที่​ไม่​ใช้​แล้ว​เลย​

2. ​ลดงานที่​เครียดๆ​ ​ลงบ้าง​ เช่นงานประชุมที่​เอาจริงเอาจังงานที่​แข่งขัน​และ​หวังผลสูง​ถ้า​เลือก​ได้​ลาออก​จาก​การ​เป็น​กรรมการอะ​ไรต่อมิอะ​ไรเสียบ้างก็​ได้​บรรยากาศของการประชุมมัก​จะ​เครียดเสมอสาร​ความ​เครียดก็หลั่งตลอดเวลา​...​รู้​ไหม​?

3. ​เลือกไปงานที่สำ​คัญ​และ​ควร​จะ​ไป​เท่า​นั้น ​ไม่​เช่น​นั้น​เรา​จะ​ไม่​มี​เวลา​เป็น​ของตัวเองเลย​

4. ​อ่านหนังสือพิมพ์​ ​หรือ​นิตยสาร​ให้​น้อยลง​ โดย​เฉพาะข่าวอาชญากรรม​หรือ​ข่าวเครียดๆ​ ​ที่​ซ้ำ​กัน​ทุกวัน​

5. ​เลิกดูรายการทีวี​ ​ที่​เครียด ​หรือ​รายการข่าวหนักๆ​ ​ที่​ซ้ำ​ๆ​ ​กัน​ทุกวัน​ ​เช่นรายการที่มีพิธีกรมานั่งเถียง​กัน​ ​พูดแข่ง​ ​พูดแซว​กัน​ 2-3 ​คน​ ​ดู​ไปฟังไปแทนที่​จะ​สบายใจกลับเครียดมากขึ้น​ ​น่า​เบื่อ​ด้วย​ซ้ำ




6. ​หัดไปไหนมา​ไหนคนเดียว​ เป็น​เพื่อนตนเอง​ได้​ ​จะ​ลดขั้นตอน​และ​ความ​ยุ่งยากใจ​ ​เวลา​จะ​ต้อง​ทำ​อะ​ไร​หรือ​ไปไหน​ได้​มากขึ้น​

7. ​อย่ารับปาก​หรือ​สัญญา ​ว่า​จะ​ทำ​อะ​ไร​ให้​ใครๆ​ ​ง่ายๆ​ ​ด้วย​ความ​เกรงใจเลยหัดปฏิ​เสธ​ให้​เป็น​

8. ​อย่าพยายามเปลี่ยนแปลงคน​อื่น​เลย ​ทำ​ได้​ยากมาก​จะ​ทำ​ให้​เราจมปลัก​อยู่​กับ​ความ​ผิดหวัง​ใน​ตัวคน​อื่น​และ​เกลียดชังสังคมรอบตัว​ ​พยายามรักคน​อื่น​และ​ยอมรับ​เขา​ตาม​ความ​เป็น​จริงเถิด​ ​ถ้า​รัก​ไม่​ลงก็มองข้าม​เขา​ไป​ ​และ​ลด​ความ​คาดหวัง​ใน​ตัว​เขา​ลง​ด้วย​ ​เมื่อเวลาผ่านไปเราหันไปมอง​เขา​ใหม่​ ​เรา​จะ​เข้า​ใจยอมรับ​และ​รัก​เขา​ตาม​ความ​เป็น​จริง​ได้​มากขึ้น​

9. ​ลด​ความ​บ้างาน​ ​บ้า​เงิน​ ​บ้าอำ​นาจ​ ​บ้า​เกียรติยศชื่อเสียงลงบ้าง​ จะ​ทำ​ให้​คุณ​ไม่​เครียด​กับ​การเฆี่ยนตัวเอง​ให้​ทำ​งานหนัก​ ​และ​แข่งขัน​กับ​คนรอบข้างตลอดเวลา​ ​จนลืมสร้างมิตร​และ​ไม่​เคยพอใจตัวเองเลย​ไม่​ว่า​จะ​ได้​มามาก​เท่า​ไร​

10. ​ถ้า​จะ​รักใครสักคนอย่าหลงรัก​เขา​ทั้ง​หมดของชีวิต ​และ​อย่า​เข้า​ไปก้าวก่ายชีวิต​เขา​ด้วย​ จงคิดเพียง​จะ​อยู่​ข้างๆ​ ​เขา​ก็พอ​แล้วการรักแบบนี้​จะ​ทำ​ให้​รัก​กัน​ได้​นานๆ​

11. ​ลองแบ่งเวลาวันละ​ 1 ​ชั่วโมง​ ​ล้างจิต​ใต้​สำ​นึกที่​ไม่​ดีออกไป​ให้​หมด​ ลองทำ​ดูตามที่​แนะนำ​มานะครับ​ ​เรา​จะ​รู้สึกว่าชีวิตโล่ง​และ​เบามากขึ้น​ ​เหมือน​ใส่​เสื้อผ้าหลวมๆ​ ​ไม่​คับแคบ​หรือ​รัดรึง​ ​อึดอัด​ ​เวลาตัวเองเบาๆ​ ​ใจสบายๆ​ ​ความ​คล่องตัว​จะ​มีมากขึ้นจนคุณแปลกใจตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น