วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

จิตที่รู้ตื่น -จะพลิกผันโลก


ตัดจากคอลัมน์ธรรมชาติบำบัด
มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับ 1423 วันที่ 23 พฤศจิกายน 2550
(ภาพประกอบ จาก MSwansan's wide screen wall paper)


ธรรมชาติบำบัด


น.พ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล dr.banchob@balavi.com http://www.balavi.com

จิตที่รู้ตื่น-จะพลิกผันโลก

"เรากำลังอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนผันด้านหลักความคิดความเชื่อที่สำคัญยิ่ง เป็นความเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างความเชื่อของสังคมตะวันตก ไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การเมือง หรือแสนยานุภาพทางการทหารใดๆ จะยิ่งใหญ่และทรงพลานุภาพเท่ากับการเปลี่ยนผันทางความคิดจิตสำนึกของคนเรา เมื่อมนุษย์เราได้ใคร่ครวญอย่างสุขุมรอบคอบ จนเปลี่ยนแปลงทัศนะของตนที่มีต่อสิ่งอันเป็นสัจธรรมแล้ว มนุษย์นั้นไซร้ก็กำลังจะพลิกผันโลกทั้งใบ"

วิลลิส ฮาร์แมน นักอนาคตศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงได้ให้คำนิยมแก่หนังสือชื่อ "The 2007 Shift Report-Evidence of a World Transforming" หนังสือนี้มีความหนาเพียงไม่กี่สิบหน้า เป็นของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งการรู้ตื่น [The Institute of Noetic Sciences(IONS)]

ปี ค.ศ.1973 มีนักบินอวกาศคนหนึ่งของโครงการอพอลโล 14 ชื่อ เอดการ์ มิตเชลล์ ภายหลังจากที่ศีรษะของตนได้โผล่พ้นประตูยานอวกาศที่นำเขาร่วงลงสู่พื้นมหาสมุทรแปซิฟิกเรียบร้อยแล้ว เขาก็ได้ละเลิกตนเองจากงานอวกาศทั้งหมด หันไปศึกษาต่อทำปริญญาเอกทางด้านวิทยาศาสตรต์ควอนตัม

จากนั้นไม่รู้เหตุผลกลใดแต่พวกเจ๊าะแจ๊ะลือกันว่า เขาอาจได้รับประสบการณ์บนยานอวกาศที่ทำให้เขาเข้าใกล้พระเจ้าเพียงแค่เอื้อม ครั้นมาต่อเชื่อมกับความรู้ควอนตัมฟิสิกส์ ทำให้เขาตัดสินใจขายทิ้งทรัพย์สินทั้งหมดที่ตนมี แล้วนำเงินไปก่อตั้งองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรชื่อ "สถาบันแห่งการรู้ตื่น" ซึ่งทุ่มเทให้ทุนการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทางจิตอย่างเต็มพละกำลัง จนมีชื่อเสียงไปทั่วโลก

หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ในนามของสถาบัน ได้ชี้ทางออกสำหรับมนุษยชาติในภาวะที่สังคมมนุษย์กำลังเข้าตาอับอย่างทุกวันนี้



อ่านเพิ่มเติมได้ในมติชนสุดสัปดาห์ฉบับล่าสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น